Thánh lễ an táng cố linh mục Antôn Nguyễn Thanh Đương

GPVO (31/5/2023) – 83 năm cuộc đời, 29 năm trong thiên chức linh mục, cha Antôn Nguyễn Thanh Đương (1940 – 2023) đã trung thành bước theo chân Chúa trước bao khó khăn và thử thách của thời cuộc để trở nên chứng nhân của Ngài trong cuộc lữ hành trần gian.

Vào lúc 8h00’, sáng thứ Hai ngày 29/05/2023, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã chủ tế thánh lễ an táng cố linh mục Antôn Nguyễn Thanh Đương tại nhà thờ giáo xứ Nghi Lộc. Đồng tế với ngài có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha trong và ngoài Giáo phận.

Trước giờ khai lễ, linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, Quyền Chưởng ấn Tòa Giám mục đã đọc lại tiểu sử cha cố. Cuộc đời làm người và làm con Chúa của ngài gắn liền với những khó khăn, đau khổ nhưng với lòng khao khát dâng hiến đời mình cho Chúa, ngài đã trung kiên kết hợp với Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời. Nhờ đó, ngài gặt hái được nhiều hoa trái cho Chúa.

Linh mục Antôn Nguyễn Thanh Đương sinh ngày 2/10/1940 tại giáo họ Giáp Nam, giáo xứ Nghi Lộc, giáo hạt Đồng Tháp, giáo phận Vinh, thuộc xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Thân phụ mẫu ngài là ông cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Duy Hinh và bà cố Anna Đinh Thị Phú. Ngài là con út trong gia đình có 6 người con (4 trai, 2 gái). Linh mục Antôn Nguyễn Thanh Đương đã an nghỉ trong Chúa vào hồi 16h00 ngày 26 tháng 5 năm 2023, hưởng thọ 83 tuổi, 29 năm linh mục.

Trong bài giảng lễ, cha Antôn Nguyễn Văn Đính – quản hạt Đông Tháp – đã chia sẻ về cuộc đời và hành trình bước theo Chúa của cha cố Antôn. Hành trình đó in hằn những khó khăn, thử thách và bắt bớ của thời cuộc, ngài đã bị bắt đi “cải tạo” trong thời gian 17 năm ở các trại tù miền Bắc nhưng với lòng tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, ngài đã kiên trì bước theo Chúa đến tận hơi thở cuối cùng.

Cuối thánh lễ, cha Fx. Đinh Văn Minh, đại diện gia đình linh tông huyết tộc đã bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý chủng sinh, quý tu sỹ,  quý ân nhân và các cộng đoàn mà cha Antôn từng coi sóc cùng cộng hiện diện hôm nay. Khi cha Antôn sống cũng như khi ngài đã qua đời, mọi người luôn ở bên tận tình chăm sóc, nâng đỡ và an ủi, đó là liều thuốc tinh thần và thể xác cho cha trên con đường về Nhà Chúa.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Giuse Phan Sỹ Phương đã đại diện Linh mục đoàn nói lên tiếng lòng của anh em linh mục đối với cha cố Antôn. Suốt cuộc đời của cha trên dương thế là hành trình đem lời Chúa đến cho mọi người. Mặc cho những khó khăn, đau khổ, cha vẫn can đảm, trung kiên và sẵn sàng ra đi để sống trọn vẹn từng giây phút mà Thiên Chúa trao ban.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha Giuse Phan Văn Danh, quản xứ Nghi Lộc mời gọi mỗi người cùng chung lời cầu nguyện để nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa thương và đón nhận linh hồn cha Antôn được mau chung hưởng tôn nhan Chúa trên Quê Trời.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt, linh cữu của cha Antôn Nguyễn Thanh Đương được an táng phía đông khuôn viên nhà thờ giáo xứ Nghi Lộc.

Gioan Nguyễn