Thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ giáo xứ Đồng Lam 2019

GPVO – Sáng Chúa nhật 17/11/2019, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu của giáo xứ Đồng Lam.

Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Tô Văn Toản, cha quản hạt Bột Đà Giuse Hoàng Thái Lân, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm ở mạn Tây của giáo phận Vinh, cách Tòa Giám mục chừng 100km, cộng đoàn tín hữu Đồng Lam hôm nay đã thực sự mang trong mình một diện mạo mới, một sức sống mới và một vị thế mới. Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển với hành trình đức tin đầy gian nan, thử thách do địa thế và thời cuộc, cộng đoàn Đồng Lam hôm nay đã thực sự trưởng thành.

Giáo xứ Đồng Lam (thuộc xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) được hình thành bởi một nhóm nhỏ giáo dân của 2 giáo họ Hội Phước và Chính Yên thuộc giáo xứ mẹ Quan Lãng. Cộng đoàn Đồng Lam được hình thành từ những năm 1960, khi Nhà nước chủ trương di dời dân vùng trũng thấp lên vùng cao tránh lũ phía tả ngạn sông Cả, lúc bấy giờ nơi đây còn là những cánh rừng rậm rạp, hoang vu. Với thời gian dài hàng mấy chục năm, những tín hữu đơn thành nơi đây đã phải chèo thuyền vượt sông, băng rừng hàng chục cây số mới có thể đến được nhà thờ giáo xứ Quan Lãng để tham dự thánh lễ.

Trước những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua nổi về đời sống đạo nơi miền đất xa xôi cách trở thời đó, nhưng nhóm giáo dân nhỏ bé ngày ấy vẫn can trường và âm thầm bám trụ với vùng đất mới để tìm kế sinh nhai và giữ vững đức tin của mình. Với ơn Chúa, họ dần hòa nhập và thích nghi được với môi trường cũng như với những anh chị em dân tộc thiểu số nơi đây, nhờ đó, họ đã sớm ổn định được cuộc sống.

Đến năm 2006, khi linh mục Antôn Trần Văn Công về phục vụ xứ Quan Lãng, cùng với sự đồng lòng của mọi giáo hữu giáo họ Đồng Trấm, ngôi nhà thờ đơn sơ (nay là nhà thờ giáo xứ Đồng Lam) nhưng là nỗi khát mong qua hàng thập kỷ của người giáo dân nơi đây, đã được được khỏi công xây dựng. Ngày 30/03/2012, nhà thờ giáo họ Đồng Trấm được khánh thành. Trong dịp này, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp quyết định cho hai giáo họ là Đồng Trấm và Mạc Đồng Tân sinh hoạt độc lập tách khỏi xứ Quan Lãng, với tên gọi là Đồng Lam và đặt cha JB. Nguyễn Đình Thục phụ trách. Từ đó, sau gần 50 năm, cộng đoàn tín hữu nơi đây chính thức có linh mục phục vụ thường trực. Ngày 23/10/2014, Tòa Giám mục đã quyết định thành lập giáo xứ mới mang tên Đồng Lam gồm 2 giáo họ Đồng Trấm và Đồng Tân tách từ giáo xứ Quan Lãng thuộc giáo hạt Bột Đà. Cha Phêrô Tự Hồ Sỹ Huyền được bổ nhiệm làm linh mục quản xứ tiên khởi.

Ngày 18/12/2018, Bề trên Giáo phận đã bổ nhiệm cha Giuse Tô Văn Toản làm quản xứ cho đến nay.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về sự đoàn kết, hiệp nhất trong cộng đoàn Kitô hữu. Sự hiệp nhất của người tín hữu được đảm bảo bởi nhiều phương thế, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, mối dây hiệp nhất cộng đoàn tín hữu nên một trong Chúa Kitô. Như ngàn hạt lúa hiệp nhất với nhau để tạo nên một tấm bánh, muôn trái nho ép lại làm nên một ly rượu thì con cái Thiên Chúa cũng vậy, hàng ngàn con tim hiệp nhất với nhau tạo thành thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô giữa dòng đời. Chỉ có một tấm bánh và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một tấm bánh ấy nên tuy nhiều người chúng ta chỉ là một thân thể (x. 1Cr10,17). Thật vậy, những ai đã được kết hiệp với Đức Kitô qua bí tích Thánh Thể thì cũng nhờ Người mà liên kết lại với nhau trong tình bác ái huynh đệ, cùng tham dự và gặp gỡ nhau nơi một bàn tiệc duy nhất đó là bàn tiệc Mình và Máu Đức Kitô.

Qua đó Đức cha Phaolô Maria mời gọi cộng đoàn loại bỏ tính ích kỷ, hẹp hòi, óc bè phái gây chia rẽ giữa anh em trong cùng một giáo xứ. Như lời Chúa phán: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19), mỗi người cần biết nhìn lên Thánh giá, biết kết hợp với Chúa Kitô trên bàn thờ để rồi luôn quảng đại hy sinh và tự hủy chính bản thân mình để phục vụ tha nhân, phục vụ công việc của cộng đoàn giáo xứ, giáo phận.

Quốc Diện