Giáo phận Vinh: 10 sự kiện tiêu biểu năm 2021

GPVO (4/1/2021) – Năm cũ 2021 qua đi, năm mới 2022 đã tới. Trong niềm vui chào đón năm mới, xin mời quý độc giả cùng Ban Truyền thông – Xã hội Giáo phận Vinh điểm lại những sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Giáo phận trong năm vừa qua.

1. Ngày Đời sống Thánh hiến 2021 tại Giáo phận Vinh

Vào lúc 7h30′ ngày 2/2/2021, lễ kính Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Ban Tu sĩ Giáo phận Vinh đã tổ chức Ngày hội Đời sống Thánh hiến năm 2021. Đây là một dịp vô cùng ý nghĩa và là kỷ niệm đáng nhớ đối với liên tu sĩ Giáo phận. Ngày hội ngộ năm nay chào đón sự tham gia của gần 700 nam nữ tu sĩ thuộc 28 hội dòng, tu đoàn, hiệp hội, tu hội trên toàn Giáo phận. Khai mạc buổi hội ngộ, Đức cha Anphong bày tỏ niềm vui vì sự hưởng ứng nhiệt tình của anh chị em tu sĩ. Nhân đây, ngài đã trao bằng bổ nhiệm cho 7 thành viên Ban Tu sĩ Giáo phận nhiệm kỳ 2021-2025, do cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường, Dòng Chúa Cứu Thế  làm Trưởng ban.

IMGP0892

  1. Kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Vạn Lộc

Để dân Chúa có cơ hội tái khám phá tình yêu và sự quan phòng cách nhiệm mầu của Thiên Chúa, để ghi nhớ hành trình đức tin đã qua, hầu dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, Tòa Thánh đã cho phép giáo xứ Vạn Lộc mở năm thánh giáo xứ từ ngày 16/2/2021 – 16/2/2022 để mừng kỷ niệm 345 năm hạt giống Tin Mừng đến với vùng đất xứ Vạn và tròn 100 năm thành lập giáo xứ. 

IMG_0058

  1. Ngày hội Ơn gọi Giáo phận Vinh

Hướng về Chúa nhật IV Phục Sinh, Chúa nhật Chúa Chiên Lành, với mục đích cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ của Giáo phận, đồng thời đồng hành và giúp các bạn trẻ khám phá lời mời gọi yêu thương của Chúa, ngày 24/4/2021, tại Trung tâm hành hương – Linh địa Thánh Antôn Trại Gáo, Ban Tu sĩ và Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận đã tổ chức Ngày hội Ơn gọi cho các bạn trẻ trong Giáo phận. Hiện diện trong ngày đặc biệt này có hơn 600 linh mục, chủng sinh, nam nữ tu sĩ thuộc các hội dòng cùng hơn 1000 bạn trẻ trong độ tuổi từ 16-25 từ khắp các giáo xứ trong toàn Giáo phận.

IMG_0410

  1. Thành lập giáo hạt Dừa Lãng, giáo xứ Tân Thanh và bổ nhiệm linh mục

Ngày 5/5 và 7/5/2021, Đức Giám mục Giáo phận đã ký các Quyết định về việc thành lập giáo hạt, giáo xứ mới và thuyên chuyển, bổ nhiệm linh mục. Tân giáo hạt Dừa Lãng được tách từ giáo hạt Bột Đà, bao gồm các giáo xứ: Quan Lãng, Lãng Điền, Đồng Lam, Yên Lĩnh và giáo họ độc lập Con Cuông. Trụ sở giáo hạt đặt tại giáo xứ Quan Lãng, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Tân giáo xứ Tân Thanh được thành lập trên cơ sở giáo họ Thanh Tân, được tách từ giáo xứ Thanh Dạ, giáo hạt Vàng Mai. Tân giáo xứ thuộc địa bàn xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, xét nhu cầu mục vụ của Giáo phận, vì lợi ích thiêng liêng của các tín hữu, sau khi tham khảo ý kiến của Ban Tư vấn cùng những người có trách nhiệm, Đức Giám mục Giáo phận quyết định thuyên chuyển và bổ nhiệm 13 linh mục về nhiệm sở mới.

Giáo xứ Quan Lãng

  1. Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Mục vụ – Nhà Chung Giáo phận Vinh

Vào lúc 6g30’ ngày 3/6/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự nghi thức làm phép và đặt viên đá góc xây dựng Trung tâm Mục vụ – Nhà Chung của Giáo phận. Cùng tham dự nghi thức có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê và Tiền Chủng viện Xã Đoài, quý cha trong Ban Xây dựng Giáo phận, quý cha Tòa Giám mục, cha quản xứ và cha phó giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, quý nữ tu đại diện dòng Mến Thánh Giá Vinh và Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh, quý vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chính tòa cũng như quý cộng đoàn trong và ngoài Giáo phận đang hiệp thông theo dõi qua các kênh trực tuyến mạng xã hội. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022.

6. Kỳ thi tuyển sinh vào Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê khóa XVIII

Trong các ngày từ 7-8/6/2021, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh khóa XVIII. Có 117 thí sinh thuộc Giáo phận Vinh đã tham dự kỳ thi. Trong buổi sáng ngày đầu tiên, các thí sinh đã thi môn văn nghị luận và trắc nghiệm tổng hợp. Thời gian tiếp theo, các thí sinh tiếp tục trải qua phần thi phỏng vấn. Kỳ thi lần này sẽ tuyển lựa 30 thầy Tiền chủng sinh để gia nhập vào khóa mới của Tiền Chủng viện Xã Đoài.

7. Tuần Cửu nhật kính thánh Antôn Pađôva để cầu nguyện cho dịch bệnh mau chấm dứt

Đại dịch Covid-19 đang lan tràn với tốc độ khủng khiếp trên khắp thế giới cũng như tại Việt Nam, gây ra biết bao thiệt hại đau thương và làm xáo trộn cuộc sống. Hiệp thông mật thiết với gia đình nhân loại giữa thời gian thử thách nặng nề này, Đức Giám mục Giáo phận đã quyết định gia đình Giáo phận cùng làm Tuần Cửu nhật kính thánh Antôn từ ngày 3/8 đến 11/8/2021 để nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân, Chúa sớm ban bình an cho nhân loại và cho dịch bệnh mau chấm dứt. Trong Tuần Cửu Nhật, mỗi ngày có thánh lễ vào lúc 9 giờ và kinh nguyện vào lúc 15 giờ tại Đền thánh Antôn Trại Gáo. Thánh lễ và Kinh nguyện được truyền hình trực tiếp trên các trang mạng của Giáo phận. 

8. Thánh lễ truyền chức linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

Vào lúc 8h sáng Chúa nhật 25/7/2021, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 34 phó tế tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Đây là các ứng viên thuộc khóa XIII, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê và hai ứng viên tu sỹ thuộc hội dòng Đức Mẹ Lên Trời và Tu đoàn Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ. Vì điều kiện dịch bệnh và hoàn cảnh nên nhiều người không thể trực tiếp tham dự thánh lễ được.

9. Quý cha khóa XII và khóa XIII thường huấn 5 năm đầu đời linh mục

Sau khi được truyền chức, công cuộc đào tạo linh mục ở Đại Chủng viện tạm khép lại. Tuy nhiên, “làm cha” không hẳn là kết thúc quá trình đào tạo và huấn luyện. Chính vì thế, trong hai ngày 26-27/10/2021, quý cha trẻ thuộc khóa XII và khóa XIII của Giáo phận Vinh đã tham dự kỳ thường huấn 5 năm đầu đời linh mục tổ chức tại Trung tâm Mục vụ giáo xứ Lập Thạch. Có 50 linh mục tham dự kỳ thường huấn. Chủ đề kỳ thường huấn lần này (Quý 1 – Năm thứ nhất) là “Linh mục, con người hiệp thông”. Các vị giảng phòng là Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám quản Giáo phận Hà Tĩnh và linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. 

  1. Linh mục đoàn Giáo phận Vinh tĩnh tâm năm

Trong bầu không khí hy vọng đón chờ Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người, từ ngày 13-16/12/2021, linh mục đoàn Giáo phận Vinh đã bước vào tuần tĩnh tâm thường niên với sự hướng dẫn của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh với chủ đề “Linh mục đối diện với tính thế tục”. Vì dịch bệnh Covid 19, quý cha chỉ có thể quy tụ theo cấp giáo hạt và lắng nghe bài giảng của Đức Giám mục Giáo phận qua video clip.

Ban Truyền thông – Xã hội Giáo phận Vinh