Giáo xứ La Nham: Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 130 em

GPVO (11/10/2022) – “Bí tích Thêm sức giúp chúng ta bén rễ sâu hơn vào việc làm con cái Thiên Chúa… kết hợp chúng ta với Đức Kitô cách khăng khít hơn, gia tăng trong chúng ta các hồng ân của Chúa Thánh Thần, làm cho dây liên kết của chúng ta với Hội Thánh được hoàn hảo hơn” (GLHTCG, số 1303). Nhờ hiệu quả của bí tích Thêm sức, người Kitô hữu được gia tăng sức mạnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần.  Cũng vậy, việc lãnh nhận nhận hồng ân đó cũng đòi hỏi mỗi người phải không ngừng kết hợp mật thiết với Chúa Kitô và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để ra đi lan truyền lời Chúa cách thiết thực nhất.

Đúng 19h30’, tối thứ Hai ngày 10/10/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 130 em tại giáo xứ La Nham. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Phêrô Nguyễn Xuân Quý, cha quản xứ Phêrô Trần Văn Niên, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha mời gọi cha mẹ là những thầy dạy đức tin cho con cái, luôn biết quan tâm và hướng dẫn con cái lướt thắng mọi cám dỗ trần gian, nhờ đó trở thành một gia đình đức tin sống động, lan tỏa Tin mừng nơi môi trường sống.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc hướng dẫn, trợ giúp mỗi người và Giáo hội thực thi sứ mạng loan báo Tin mừng. Quả vậy, bản chất của Giáo hội là truyền giáo. Chúa Giêsu trước khi về Trời đã phán dạy: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28, 20). Mỗi người phải ý thức về trách nhiệm của mình trong việc rao truyền lời Chúa cho những anh chị em chưa cùng niềm tin. Tuy nhiên, để lời rao truyền có hiệu quả, mỗi người phải biết nài xin ơn Chúa Thánh Thần biến đổi và hướng dẫn thực thi sứ mạng loan báo Tin mừng cách hữu hiệu nhất.

Chúa Thánh Thần là linh hồn, hơi thở và là tác nhân chính trong công cuộc loan báo Tin mừng. Chính Người đã ngự đến ban sức mạnh và bình an cho Chúa Giêsu khi chịu phép rửa tại sông Giorđan. Cũng vậy, khi bắt đầu sứ mạng rao giảng, chính Người đã gặp đoạn lời Chúa: “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa” (Lc 4, 18-19). Như vậy, Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và đồng hành với Chúa Giêsu trên mọi hành trình của Người.

Bên cạnh đó, Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo trong việc loan báo Tin mừng. Ngay sau biến cố Truyền tin, Mẹ đã vội vã và mau mắn lên đường để đi thăm bà Elisabet (x. Lc 1, 39-45). Mẹ thao thức, khao khát muốn đem Chúa đến với người chị họ của mình. Việc ra đi của Mẹ khai mở cho mỗi người mẫu gương và cách thức truyền giáo thật sống động và hữu hiệu nhất. Noi gương Mẹ, chúng ta là những người đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần cũng phải biết mau mắn lên đường để ra đi phục vụ Chúa và tha nhân. Chính nhờ sự phục vụ đơn sơ và khiêm hạ, đặc biệt qua cung cách sống yêu thương, mỗi người sẽ họa lại hình ảnh Đức Kitô đang sống ngay giữa lòng nhân loại.

Thánh lễ kết thúc với những tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý thầy cô và các đấng bậc sinh thành đã mài công dạy dỗ, hướng dẫn và chuẩn bị cách chu đáo nhất để có được thánh lễ nghiêm trang và sốt sắng như hôm nay.

Hy vọng qua thánh lễ hôm nay, Chúa Thánh Thần sẽ ngự đến nơi tâm hồn các em cách mạnh mẽ nhất, để nhờ ơn trợ giúp và linh hướng của Người sẽ soi sáng và thúc đẩy các em ra đi đem lời Chúa.

Gioan Nguyễn