Hành trình mục vụ Giáng sinh của Đức Giám mục Giáo phận (Kỳ 1): Giáo họ độc lập Con Cuông

GPVO (29/12/2021) – Giáng sinh là dịp con người bày tỏ sự yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Như bao mùa nối tiếp đắp đổi, Giáng sinh về rồi lại ra đi nhưng bầu khí ấm áp tình người thì sẽ còn đọng lại mãi. Với ước mong mang Chúa đến cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, đặc biệt là những người đang nghèo Tin mừng, từ ngày 23 – 26/12/2021, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã có chuyến thăm mục vụ Giáng sinh hết sức ý nghĩa tại các giáo họ, giáo điểm miền Tây xứ Nghệ.

Chuyến xe tốc hành lăn bánh xuyên qua những khu rừng lung linh màn sương huyền ảo. Ngoại trừ một vài khu thị tứ sầm uất, còn lại suốt cả ngày, xe chạy qua những đoạn đường vắng vẻ, gồ ghề, khúc khuỷu, bên cạnh là những ngôi nhà nhỏ, lặng lẽ, có những nơi nhà cửa chỉ là chòi lá sơ sài. Chúng tôi tiến dần về mảnh đất biên thùy, đến với vùng đất của người Thái, Khơmú, Hoa, H’mông, Tày Poọng, Ơđu… Đó cũng là nơi mà nhiều giáo điểm đang cựa mình hồi sinh cách nhiệm mầu.

Những biến cố lịch sử và hoàn cảnh xã hội đã xóa sổ hoàn toàn các giáo xứ thượng du miền Tây xứ Nghệ sau 1945. Người Công giáo chỉ còn sót lại rất ít, phần lớn ở vào độ tuổi xế chiều. Chỗ trước đây là thánh đường giờ chỉ còn là đất hoang cỏ dại. Trải qua quá trình phát triển kinh tế – xã hội, do dòng dịch chuyển của cư dân miền xuôi lên lập nghiệp, các giáo điểm bắt đầu hồi phục trở lại. Tuy nhiên, nỗi trăn trở lớn nhất tại miền sơn cước này chính là các cơ sở thờ tự. Suốt nhiều năm nay, bà con giáo dân vẫn luôn thao thức và chờ đợi ngày được phụng thờ Chúa ở nơi đàng hoàng cho phải đạo.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm viếng của Đức Giám mục Giáo phận là giáo họ độc lập Con Cuông. Huyện Con Cuông cách trung tâm Tòa Giám mục Xã Đoài khoảng 90 km, là nơi đã từng được các cố Tây gieo hạt giống Tin mừng. Hiện nay, giáo họ Con Cuông là điểm tập trung khá đông giáo dân từ các huyện miền xuôi thuộc tỉnh Nghệ An và một số giáo dân gốc Bùi Chu, Phát Diệm. Giáo họ Con Cuông hiện có chừng 519 giáo dân, do cha Gioan Nguyễn Ngọc Tú quản nhiệm và cha Phaolô Nguyễn Minh Vương làm phó.

Theo chia sẻ của cha Gioan Nguyễn Ngọc Tú, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, tổng số ca F0 lên đến 200 người. Trong tuần qua, giáo họ đã cùng quý vị ân nhân đã giúp nấu cơm cho các khu cách ly. Đó như là món quà Giáng sinh mà bà con giáo dân trong giáo họ gửi đến những người đang phải cách ly vì dịch bệnh. Đức Giám mục Giáo phận đã đến tận các điểm cách ly để nói lên tình cảm của ngài dành cho bà con. Đồng thời, ngài cũng mong muốn tất cả mọi người chung tay góp sức để làm giảm nhẹ hậu quả của dịch bệnh.

Tiếp đó, vào lúc 19h ngày 23/12/2021, một số bà con giáo dân sinh sống chung quanh nhà nguyện đã tề tựu lại để tham dự thánh lễ, cầu nguyện cho cơn đại dịch chấm dứt, trả lại cuộc sống bình yên vốn có. Đứng trước những gánh nặng do đại dịch Covid-19 gây nên, Đức cha Anphong đã bày tỏ nỗi ưu tư dành cho người dân miền sơn cước này. Ngài cũng dâng lời cầu nguyện để xin Chúa hóa giải cơn đại dịch này. 

Tâm Quảng