Hiệp hội Antôn Pađôva Giáo phận Vinh: Thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 10 tân khấn sinh

GPVO (20/11/2021) – Sáng ngày 19/11/2021, Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva Giáo phận Vinh đã tổ chức Thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho 10 tân khấn sinh. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Bề trên Hiệp hội Antôn Hoàng Đức Luyến, quý cha cộng sự cùng một số cha trong và ngoài Giáo phận.

Ngay từ thời Giáo hội sơ khai, đã có những người quyết tâm theo Chúa Kitô với một tinh thần tự do, thanh thoát và trung thành. Mỗi người đến với Chúa với những cách thế khác nhau: Có người được kêu gọi phục vụ Nước Trời giữa những thực tại trần thế, cũng có người được mời gọi sống đời tận hiến với việc tuân giữ các lời khuyên Tin mừng. Trải qua dòng lịch sử, con số tu sỹ được nối dài vô tận và không ngừng gia tăng, đặc biệt là trên quê hương Việt Nam của chúng ta. Nhiều cộng đoàn tu trì mới được thành lập, thích ứng với bản sắc văn hóa dân tộc, làm phong phú thêm cho vườn hoa muôn sắc của Giáo hội. Trong số những cộng đoàn tu trì đó có thể nhắc tới Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva của Giáo phận Vinh.

Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva là một trong những cộng đoàn tu trì khá mới mẻ tại Giáo phận Vinh. Hiệp hội được Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp ký sắc lệnh thành lập vào tháng 6/2015. Trụ sở chính của Hiệp hội đặt tại giáo họ độc lập Xuân Sơn, hạt Bột Đà (xã Hòa Sơn, Đô Lương, Nghệ An).

Ngỏ lời với các tu sỹ trong cộng đoàn đang hiện diện, Đức cha chủ tế đã nhấn mạnh lời mời gọi trở nên hoàn thiện của Chúa Giêsu qua đoạn Tin mừng theo thánh Marcô (10,17-30). Ngài mời gọi mọi người suy tư về ba điểm nổi bật và sâu sắc: Thứ nhất là người thanh niên đã đặt câu hỏi đúng người có thể cho anh câu trả lời chính xác nhất: “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời”? Điểm thứ hai mà người thanh niên đã đúng là đã đặt ra câu hỏi về “điều căn bản nhất của cuộc sống con người chúng ta”. Và mẫu chốt của điểm thứ ba là Chúa Giêsu đã cho một câu trả lời chính xác nhất, đúng đắn nhất. Sau khi nghe anh thanh niên nói về việc đã giữ được các điều răn, Chúa Giêsu mới đẩy lên đỉnh điểm câu hỏi của anh là “muốn sống đời đời”. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta từ bỏ vì Nước Trời có giá trị lớn lao vô cùng. Ngài cũng muốn ta sống triệt để hơn các đòi hỏi của Tin mừng mỗi ngày.

Liên hệ đến ơn gọi đời dâng hiến, Đức cha Anphong mời gọi mỗi tu sĩ, đặc biệt là các tân khấn sinh hôm nay lưu ý đến ba điểm trong đời sống tu trì:

Thứ nhất là ý thức được việc “đi tu để làm gì?”. Đi tu không phải là theo một người nào đó trong nhà dòng, cũng chẳng phải đi một mình. Trên hết, đó là tiến trình lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và  sau đó là đáp lời để bước theo Ngài (sequela Christi). Khao khát của người tu sĩ là được ở với Ngài. Trong mối tương quan này, người tu sĩ hiểu hơn về Chúa Kitô. Với họ, việc bước theo Chúa Kitô là quan trọng nhất vì khi đó họ sẽ đi đúng đường.

Thứ hai là thực hiện tinh thần quảng đại. Có thể nói, quảng đại đáp lại tiếng Chúa và kiên định đi theo lý tưởng tu trì là yếu tố tiên quyết để quy tụ mỗi người thành một cộng đoàn, nơi có Thiên Chúa là trung tâm. Nơi cộng đoàn này, các tu sĩ hiến dâng đời sống cho Chúa và kín múc ơn huệ liêng thiêng như nguồn dinh dưỡng quý giá nuôi dưỡng đời tu. Chỉ khi sống quảng đại, không màng danh lợi, vật chất,… người tu sĩ mới sống đúng với chính con người mình là sống cho, sống với, sống vì tha nhân, vì anh em mình.

Thứ ba là trong một xã hội bị tục hóa, việc sống trọn vẹn các chiều kích của lời khấn là một thách đố nặng nề. Trong Tự sắc “Ubicumque et semper”, sau khi nhắc đến nghĩa vụ ngay từ đầu của Giáo hội là rao giảng Tin mừng cứu độ của Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã bày tỏ nỗi lo âu trước hiện tượng nhiều quốc gia Kitô giáo kỳ cựu đang chịu ảnh hưởng nặng nề của trào lưu tục hóa, xa lìa đức tin Kitô, trào lưu vô thần thực hành lan tràn cùng với sự dửng dưng đối với tôn giáo. Vị chủ chăn mời gọi mỗi người ý thức được điều đó để tỉnh táo, sống thật, tu thật và không bị vướng víu tinh thần thế tục như người thanh niên trong bài Tin mừng.

Sau phần giảng lễ, Nghi thức Tuyên khấn khởi đầu với việc gọi tên các tập sinh, phần thẩm vấn của Ðức Giám mục Giáo phận và lời đáp trả của quý thầy về ước vọng muốn được thánh hiến cho Thiên Chúa. Sau khi hoàn tất lời thẩm vấn, 10 tân khấn sinh đã quỳ gối trước vị sáng lập để nói lên lời cam kết tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm là vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo.

Phát biểu cuối thánh lễ, vị đại hiện của Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đồng hành, nâng đỡ Hiệp hội, cách riêng là quý thầy tuyên khấn hôm nay trong chặng đường đã qua, cám ơn quý ông bà cố đã sẵn sàng dâng hiến những người con của mình cho Thiên Chúa, cho Giáo hội.

                                                                                                        Tâm Quảng