Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII mừng lễ bổn mạng

GPVO (12/10/2022) – Theo truyền thống tốt đẹp trong Giáo hội, ngày lễ bổn mạng chính là một điểm dừng chân thánh thiêng để mỗi người cùng hướng nhìn về vị thánh bổn mạng và tri ân ngài vì đã khơi sáng một lẽ sống, truyền tải nguồn cảm hứng cho mỗi người trên hành trình kiếm tìm Thiên Chúa.   

Hòa trong ý lực ấy, vào lúc 4 giờ chiều thứ Ba, ngày 11/10/2022, Học viện Liên dòng Nữ Giáo phận Vinh long trọng tổ chức “danh nhật” mừng kính Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII lần thứ chín trong bầu khí linh thánh và ngập tràn niềm vui. Cứ như một vườn hoa đa sắc màu với những nét đa dạng trong linh đạo cũng như màu áo dòng, Học viện đã làm nổi bật sự phong nhiêu của ơn huệ Chúa Thánh Thần được đan kết trong một tinh thần hiệp nhất là “Bước theo Chúa Kitô – Sequela Christi” trên con đường thủ đắc và thẩm thấu kiến thức Thần học. Chính nơi đây, dấu vết phong phú trong tâm hồn của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã gợi hứng cho các học viên trong quá trình chuẩn bị “hành trang nội lực” hướng tới những nẻo đường sứ vụ và con đường nên thánh. Với số lượng 154 học viên, khung cảnh hội ngộ của bảy đặc sủng khác nhau gồm: Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh, Hiệp hội Đa Minh Tin Mừng, Dòng Chị Em Bác Ái Thánh Nữ Gioana Antida Thouret, Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời, Dòng Carmen Giuse, Dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần đã làm bừng sáng tính Hiệp hành trong Hội Thánh.

Cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong thánh lễ bổn mạng của Học Viện có sự hiện diện đầy tình thương mến của Đức cha Anphong – Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – người đã khai sinh ra Học viện, cha Tổng Đại diện, quý cha giáo, quý cha Tòa Giám mục, quý chị giáo, quý chị hữu trách các hội dòng và quý vị khách mời khác.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Anphong đã mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và sống trong niềm hân hoan của ngày đặc biệt bởi vì thánh lễ bổn mạng của Học viện là thánh lễ đầu tiên được cử hành tại tòa nhà Trung tâm Mục vụ mới của Giáo phận. Hoạt động khởi sự trong không gian đào tạo mới của Học viện Liên dòng sẽ mở ra một chặng đường lịch sử mới.

Trong bài giảng lễ, ngài đã gợi lên cho cộng đoàn đôi nét suy tư về người mục tử (pastor) là ai và sứ vụ của người mục tử là gì qua cuộc đời của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII, một con người rất đặc biệt và là khí cụ lạ lùng của Thiên Chúa. Mặc dù dưới con mắt nhiều người, ngài chỉ là vị Giáo hoàng “già nua” và đóng vai trò “chuyển tiếp” nhưng Thiên Chúa đã cho ngài khai mở một công cuộc vĩ đại là triệu tập Công đồng Vaticanô II, đưa Hội Thánh vào luồng gió mới của Chúa Thánh Thần. Nếu như “thành công lớn nhất của một cuộc đời là nên thánh” (nói theo ngôn ngữ của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II) thì Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã thành toàn mục đích của đời người và truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ khác.

Từ chứng tá đức tin sống động của vị thánh quan thầy, Đức cha đã dẫn cộng đoàn đến với Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2022 và Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2022. Với lời hiệu triệu: “Tất cả những ai được rửa tội thì phải trở nên người môn đệ thừa sai (Disciple missionnaire) cho công cuộc loan báo Tin mừng, Đức cha muốn nhắn nhủ đến các học viên rằng đời tu của mỗi người chỉ có ý nghĩa và giá trị khi thực thi sứ mạng đó. Để trở thành những chứng nhân đích thực thì đòi hỏi mỗi học viên phải tích cực học biết cách sâu sắc, tường tận, đa chiều về Thiên Chúa, từ đó đi đến sự xác tín thông qua những hành động cụ thể trong cuộc sống thường nhật. Như thế, mái trường Học viện chính là môi trường linh thánh tuyệt vời để mỗi người truy tầm dấu vết của Thiên Chúa qua việc đào sâu và thủ đắc các môn thánh khoa. Và thông điệp cuối mà ngài muốn các học viên khắc ghi là đừng làm cớ để người khác phải ‘hoài nghi” về Thiên Chúa nhưng hãy làm cho người khác nhận ra Thiên Chúa đang sống trong đời tu của mỗi người.

Trước khi kết thúc thánh lễ, điểm lại chặng đường lớn lên của Học viện qua 7 khóa tốt nghiệp với 453 học viên ra trường, cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã thay lời cho Ban Điều hành Học viện và toàn thể học viên bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân hai Đức cha là người sinh và người dưỡng Học viện, các cha giáo và chị giáo là những người đồng sinh dưỡng, cám ơn sự cộng tác của các hội dòng, quý ân nhân đã giúp đỡ cách này hay cách khác cho Học viện Liên dòng.

Tâm tình của niềm vui tạ ơn được kéo dài từ “bàn tiệc Thánh Thể” cho đến “bữa tiệc Agape” tại hội trường với những phút giây sum vầy đong đầy tình gia đình. Ở đây, mọi người đã có dịp thưởng thức những món ăn cực kỳ hấp dẫn, được chế biến bởi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các học viên. Phần sinh hoạt trong bữa tiệc thật đặc sắc, giúp mọi người hòa mình vào trong sự nhiệt huyết đang bừng cháy và tận hưởng những phút giây hài hước của các masơ trẻ. Xen kẽ những tiết mục văn nghệ hấp dẫn là giọng ca tiếng hát của các cha giáo, các học viên và những vị khách mời khác.

Giữa cái sâu lắng nhẹ nhàng của màn đêm, ngày lễ bổn mạng của Học viện đã khép lại trong niềm vui và sự bình an nội tâm với những dấu ấn khó phai. Hy vọng tấm gương của thánh nhân sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy các nữ tỳ của Chúa đi vào một cuộc huấn luyện sâu rộng toàn diện, để “can đảm bước ra với thế giới, bắt mạch và thăm khám sức khỏe của con người thời đại này, đặc biệt là người nghèo, người yếu thân thế, u sầu tội lỗi” như lời kêu mời của thánh nhân.

                                               Cây Bút Chì, MTG Vinh
Học viên Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII