Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII: Lễ bế giảng năm học 2022-2023 & trao bằng tốt nghiệp khóa VIII

GPVO (27/5/2023) – Học Thần học là một sứ mạng học tập đặc loại, không phải đơn thuần thu góp kiến thức nhưng là hành động dâng hiến trọn vẹn trái tim, trí tuệ và cả con người mình cho Thiên Chúa. Thần học không làm cho khối não con người phình to một mớ kiến thức lý luận về Thiên Chúa nhưng là đổ đầy tâm hồn bằng sự hiện diện và tình yêu của Người. Trên hành trình tìm kiếm dấu vết của Thiên Chúa qua suy tư Thần học, con người sẽ có khả năng khám phá nét đẹp tinh ròng và thanh khiết của đức tin trong cuộc sống nhân sinh. Đây chính là nền tảng và điểm tựa để cho các học viên Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII qua các thế hệ luôn cố gắng để trở thành “người có Chúa” và “người của Chúa”. Một năm học hay một khóa học trôi qua cũng là thời khắc để các học viên nhìn lại chặng đường đã lùi dần vào lịch sử cuộc đời để lượng giá về thành quả mà mình đã nỗ lực tìm kiếm và hân hoan dâng lời tạ ơn về những phúc ân mà mình đã nhận lãnh.

Hòa trong tâm tình đó, chiều ngày 26/05/2023, gia đình Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã tổ chức bế giảng năm học 2022 – 2023 và lễ trao bằng tốt nghiệp thần học cho 65 học viên khóa VIII (2021- 2023) tại Hội trường Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh.

Hiện diện trong buổi lễ có sự hiện diện đầy tôn quý của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – chủ chăn Giáo phận, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, quý cha giáo, cha Quản lý Tòa Giám mục, cha Trưởng ban Truyền thông – Xã hội Giáo phận, cha Phó Tuyên úy Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II, quý chị giáo, quý chị hữu trách các hội dòng, hiệp hội cùng quý khách.

Sau khi xin ơn thánh hóa của Chúa Thánh Thần, tiết mục văn nghệ “Khoảnh khắc tri ân” sáng tác bởi học viên của Học viện được cất lên nồng ấm, truyền tải một nguồn cảm xúc dồi dào cho cả hội trường và chính thức khai mở chương trình. Tiếp đến, cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và ngỏ lời tri ân tới quý Bề trên Giáo phận, Bề trên các hội dòng và đội ngũ giảng viên. Điểm lại năm qua với những thành quả tốt đẹp, những kế hoạch chương trình đã được thực hiện trong sự nỗ lực của Ban Đào tạo và tất cả học viên. Bên cạnh những thuận lợi cũng không ít những khó khăn của thời cuộc, sự chuyển mình mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông, đã có tác động nhất định đến việc giảng dạy và học tập của Học viện.

Ngay sau đó, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã bày tỏ sự hài lòng đối với thành quả mà Học viện đã đạt được; đồng thời, Đức cha khơi ra những khắc khoải, thao thức cho một viễn tượng mới của Học viện. Ngài cũng gửi đến các học viên những lời huấn từ sâu sắc với các điểm nhấn xoáy sâu, mời gọi các học viên suy gẫm và thực thi. Đặc biệt, tiếp lời của cha Giám đốc về ảnh hưởng của truyền thông đến cuộc sống và sứ vụ của người tu sĩ, Đức cha mời gọi những người sống đời thánh hiến biết cẩn trọng và trưởng thành khi tham gia vào mạng lưới truyền thông. Sử dụng truyền thông phải là một hành vi làm cho tâm hồn con người sáng hơn, trí óc tinh anh hơn và tiến đến gần Thiên Chúa hơn.

Sau khi cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đọc quyết định công nhận tốt nghiệp và trao bằng tốt nghiệp, Đức cha Anphong, Đức cha Phêrô, cha Giám đốc Phaolô và chị Giám học Anna Nguyễn Thị Quế đã hân hoan trao bằng cho 65 học viên khóa VIII.

Trước khung cảnh mùa gặt bội thu của Học viện, Đức cha Phụ tá Phêrô cũng đã nhắn gửi tới Học viện và mỗi học viên 5 điểm chính về vai trò cũng như sự cần thiết của Thần học đối với cuộc sống con người. Thần học chính là khí cụ để đào sâu đức tin, diễn tả đức tin, hiểu các thực tại khác, sống chứng nhân và mang lợi ích cho đời sống cộng đoàn. Ở mỗi điểm, Đức cha đã quảng diễn cách vắn gọn, giúp các học viên dễ dàng tiếp thu và ghi khắc trong tâm khảm của mình.

Nhìn lại chặng đường 2 năm Thần học với những mảnh ký ức đẹp dưới mái trường Học viện, mái trường đã mặc nhiên ghi lại dấu ấn thanh xuân đời tận hiến của các nữ tu trẻ, một đại diện các học viên khóa VIII đã bày tỏ lời cảm tạ Thiên Chúa và tri ân Bề trên Giáo phận, các giáo sư và hết những ai đã yêu thương, đồng hành cùng các học viên trên hành trình tìm kiếm và thủ đắc nguồn tri thức thánh:

“…Tấm bằng Thần học mà chúng con nhận lãnh hôm nay là thành quả đã được chưng cất và chắt lọc từ biển mồ hôi, công sức, tâm sức của quý ân sư. Quý cha và quý chị đã truyền thụ kiến thức không phải bằng phấn trắng bảng đen, màn hình trình chiếu, nhưng bằng cả tâm huyết và trọn trái tim. Như có ai đã nói rằng: “dạy học là đặt vết tích của một người vào sự phát triển của một người khác”, thì chúng con đã tìm thấy dấu vết của quý cha, quý chị trong cuộc đời mình. Chúng con không thể biết được khi nào thì ảnh hưởng ấy sẽ dừng lại bởi nó có thể là vĩnh cửu. Rồi đây, chúng con sẽ đi đến trường đời, chúng con sẽ mang theo từng ánh mắt, nụ cười, lời dạy dỗ của quý cha, quý chị và sẽ chuyển hóa chúng theo cách của riêng mình để trao ban cho những người khác. Thật hành phúc khi chúng con được mang lấy món nợ mà cả đời chúng con trả mãi không vơi vì như lời thánh Phaolô đã nói: “Anh em đừng mắc nợ gì ai ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13,8)”…

Tâm điểm của lễ bế giảng kết tụ lại nơi Thánh lễ trọng thể được cử hành tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ do Đức cha Anphong chủ sự. Trong bài giảng lễ, Đức cha đã hướng cộng đoàn phụng vụ về ý lực chủ đạo của bài Tin mừng đó là việc Chúa Giêsu chất vấn thánh Phêrô về “tình yêu” trước khi trao cho ngài sứ vụ chăn dắt đoàn chiên. Thật là một sự trùng hợp lạ lùng bởi câu hỏi “Con có yêu mến Ta không?” cũng chính là lời mà Chúa Giêsu đang trực tiếp chất vấn các học viên trước khi sai mỗi người đi đến những nẻo đường sứ vụ khác nhau. Quả thật, tình yêu phải là điều kiện tiên quyết để trao sứ vụ.

Tâm tình của niềm vui tạ ơn được kéo dài từ “bàn tiệc Thánh Thể” cho đến “bàn tiệc ẩm thực” với những phút giây sum vầy đong đầy tình gia đình đã tăng thêm sự nối kết và yêu thương. Giữa cái sâu lắng nhẹ nhàng của màn đêm, ngày lễ Bế giảng của Học viện đã khép lại trong nhiều cung bậc cảm xúc và sự bình an nội tâm với những dấu ấn khó phai. Ngày lễ bế giảng tuy khép lại nhưng có nhiều cái khởi đầu đang từ từ mở ra. Đứng trước những viễn cảnh mới, dòng tri thức và phẩm hạnh cũng như bao “giọt nhớ giọt thương” nơi khung trời Học viện vẫn sẽ tiếp tục chảy vào tương lai của mỗi học viên, nên như phù sa màu mỡ bồi đắp và kiến tạo cho sự trù phú của đời tận hiến. Ước mong rằng, các học viên sẽ luôn khiêm cung phục vụ hết mình và ghi nhớ rằng: “Một trí tuệ sắc sảo sẽ không so được với một trái tim giàu tình thương, một tấm bằng sáng láng sẽ không bì được một tấm lòng cao thượng, một chỗ trú ẩn an toàn sẽ không lợi ích bằng một chuyến phiêu lưu phục vụ”; để rồi, ai nấy biết thiết lập những nấc thang giá trị đúng đắn cho đời tu của mình, dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân dù được sai đến đâu và làm công việc gì.

Maria Diệu Huyền, MTG Vinh- Học viên K.VIII