Tập huấn và ra mắt Ban Mục vụ Bệnh nhân Giáo phận

GPVO – Ngày 23/8/2020, Ban Mục vụ Bệnh nhân (MVBN) Giáo phận Vinh đã có ngày tập huấn và thánh lễ tạ ơn ra mắt chính thức tại giáo họ Đồng Yên, giáo xứ Yên Đại. Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã hiện diện và chủ trì các sự kiện này.

Về tham dự sự kiện có các thành viên trong Ban Điều hành MVBN, các tình nguyện viên là linh mục, tu sĩ, bác sĩ, sinh viên, anh chị em Legio Mariae đang làm mục vụ trong các bệnh viện, phòng khám tại giáo phận Vinh.

Từ năm 2014, MVBN được giao phó cho anh em tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên Trời hiện diện tại giáo phận, nhưng từ đầu năm nay, Đức Giám mục Giáo phận muốn thành lập Ban MVBN với sự tham gia của mọi thành phần dân Chúa cũng như các dòng tu trong giáo phận. Sau nhiều cuộc họp trù bị, hôm nay, Ban MVBN đã có ngày tập huấn đầu tiên, đồng thời chính thức ra mắt Ban Điều hành MVBN của Giáo phận. Cuộc gặp gỡ lần này còn được chuẩn bị bởi những bài chia sẻ chuyên sâu, những chỉ dẫn thực tiễn nhằm giúp các thành viên có thêm hành trang cho sứ vụ đồng hành và chăm sóc các bệnh nhân.

Sau phần giới thiệu tổng quát của cha trưởng ban về các thành viên tham dự và chương trình tập huấn, ngày làm việc được khởi động bởi các bài thuyết trình của thầy Giuse Trịnh Xuân Tài, Hiệp hội Antôn Pađôva và của cha Giuse Nguyễn Văn Danh, MSA. Bài thứ nhất nhấn mạnh đến những chỉ dẫn thực tiễn nhằm trang bị cho người đồng hành sự hiểu biết về các dấu hiệu của người bệnh trong những ngày cuối đời. Bài chia sẻ cũng đưa ra những kỹ năng cho người làm mục vụ biết cách tiếp cận, chia sẻ với người bệnh và người nhà của họ. Bài thứ hai đề cập về sự hiểu biết đạo đức, luân lý chuyên sâu về MVBN.

Buổi sáng kết thúc sau thời gian chia sẻ nhóm. Đây là thời điểm để mọi người hệ thống hóa kiến thức vừa lĩnh hội, đồng thời chia sẻ cho nhau những thuận lợi, khó khăn trong sứ vụ của mình. Nhờ khoảng thời gian chia sẻ này, Ban MVBN cũng đã được lắng nghe các gợi ý và đóng góp ý kiến của các thành viên nhằm cải thiện và hệ thống hóa Ban MVBN.

Buổi chiều là thời gian đúc kết chung của các nhóm làm việc, đặc biệt, các tham dự viên được lắng nghe bài chia sẻ của Đức cha Anphong về tâm tình của người mục tử đối với những người bệnh. Bài chia sẻ xoay quanh tấm gương của Chúa Giêsu khi Ngài phục vụ dân Israel, cách riêng là thái độ của Ngài đối với những người bệnh tật. Thái độ ấy bắt đầu từ trái tim biết “chạnh lòng thương” đối với những ai chạy đến với Ngài. Chúa Giêsu cũng không phân biệt đối tượng (thân nhân hay người xa lạ), không kể mức độ nặng nhẹ của người xin chữa lành.

Qua bài chia sẻ, đặc biệt là qua câu chuyện thực tế và kinh nghiệm mà ngài đã sống, Đức cha cũng muốn nhắn nhủ các thành viên rằng: Hãy đưa Chúa đến cho bệnh nhân, cách riêng những người cô đơn. Hãy trở nên người thân, trở nên chỗ dựa cho họ. Người bệnh chính là hình ảnh của Chúa Giêsu chịu đau khổ. Phục vụ họ chính là phục vụ Chúa: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng” (Mt 25, 35-36).

Ngày tập huấn kết thúc với thánh lễ Chúa nhật sốt sắng. Qua bài giảng, cách riêng qua lời nhắn gửi cuối thánh lễ, Đức cha Anphong đã trao cho Ban MVBN sứ vụ cao cả là thay mặt mọi người đến với các bệnh nhân. Đó cũng chính là lời sai đi của Chủ chăn đối với những người đang dấn thân vào sứ vụ cao cả này.

Vũ Huề, aa

BAN ĐIỀU HÀNH MVBN GIÁO PHẬN VINH

01. Lm. Phêrô Trần Văn Khuê, AA (Trưởng ban)
02. Lm. Giuse Nguyễn Văn Danh, MSA (Phó ban, nội vụ)
03. Bs. Phêrô Nguyễn Thanh Tùng (Phó ban, ngoại vụ)
04. Nữ tu Maria Phạm Thị Thu Hà, HH Đaminh Tin Mừng (Thư ký)
05. Nữ tu Maria Nguyễn Thị Nga, MTG Vinh (Thủ quỹ)
06. Ts. Giuse Trịnh Xuân Tài, HH thánh Antôn (Trưởng ban tuyên huấn)
07. Chị Maria Đinh Thị Oanh, Legio Mariae Cầu Rầm (Ủy viên liên lạc)
08. Chị Anna Nguyễn Thị Kim Oanh, Legio Cầu Rầm (Ủy viên liên lạc)