Thánh lễ cao điểm Tuần chầu giáo xứ Đồng Lam: Ngày vui trên miền rẻo cao

GPVO – Vào 8h ngày 22/11/2020, Chúa nhật 34 thường niên, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Đồng Lam, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 106 em. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Tô Văn Toản, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Đồng Lam được chính thức nâng lên hàng giáo xứ vào năm 2014, tách ra từ xứ mẹ Quan Lãng. Là một giáo xứ miền Tây của giáo phận, Đồng Lam nổi bật với nét hoang sơ của núi rừng cùng với sự chất phác, đơn sơ của những người dân rắn rỏi, kiên cường đã mạnh mẽ vượt qua bao khó khăn, thử thách của thời cuộc trong hàng thập kỷ qua, để không chỉ kiên trung và giữ vững đức tin, nhưng còn mang ánh sáng Tin Mừng đến cho nhiều anh chị em dân tộc thiểu số.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ dụ ngôn về ngày phán xét chung của Chúa nhật lễ Chúa Kitô Vua, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn luôn ý thức sự hiện diện của chính Chúa nơi bản thân mỗi anh chị em xung quanh. Chính Chúa Giêsu quả quyết rằng “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Vì thế, người môn đệ Chúa Kitô luôn được mời gọi khám phá và phục vụ Thiên Chúa qua việc liên đới, hiệp thông, giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ để an ủi, nâng đỡ họ trong cuộc sống hằng ngày. Như thế, trong ngày Đức Kitô quang lâm, mỗi người sẽ vui mừng được Chúa thưởng công: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa (Mt 25,34).

Sau bài giảng, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 106 em trong giáo xứ, dẫn đưa các em đến sự kết hợp sống động hơn với Chúa Thánh Thần, với hoạt động của Ngài, với các hồng ân của Ngài, với sự thân thiết trước những mời gọi của Ngài, để các em có thể đảm nhận cách tốt hơn những trách nhiệm tông đồ của đời sống Kitô hữu (GLHTCG số 1309).

Bí tích Thêm sức cùng với Bí tích Rửa tội và Thánh Thể tạo thành tổng thể các bí tích khai tâm Kitô giáo, mà sự thống nhất của nó phải được giữ gìn. Trong đó, những người đã được nâng lên hàng tư tế vương giả nhờ Bí tích Rửa tội, và được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô cách sâu xa hơn nhờ Bí tích Thêm sức, thì nay nhờ bí tích Thánh Thể được tham dự vào chính hy tế của Chúa cùng với toàn thể cộng đoàn (GLHTCG số 1285,1322).

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể chung của cộng đoàn hiện diện. Hy vọng những ân sủng và hoa trái thiêng liêng của Tuần chầu này sẽ còn vang vọng và thúc đẩy mỗi người giáo dân Đồng Lam kiên vững bước đi trong đức Tin, mạnh mẽ trong đức Cậy và luôn bùng cháy lửa Mến yêu người, ngõ hầu có thể loan báo Tin Mừng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cách nhiệt thành đến cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa nơi miền rẻo cao này của giáo phận.

Quốc Diện