Thượng Hội đồng phải dành ưu tiên cho cuộc chiến chống các vụ lạm dụng

Phanxico.vn (10/10/2023) – “Thực tế của những vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội phải là trọng tâm của chương trình nghị sự của Thượng hội đồng”. Ngày thứ hai 9 tháng 10, trong một thư không khoan nhượng gởi cho những người tham dự Thượng hội đồng về tương lai Giáo hội, Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên đã chỉ trích những thất bại của Giáo hội trong cuộc chiến chống lạm dụng. Ủy ban kêu gọi phải lắng nghe các nạn nhân trong tháng Thượng hội đồng họp tại Rôma.

Những ngộ nhận về Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sắp tới - Vatican News

Trong một báo cáo dài 5 trang, 21 thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên buồn bã viết: “Mỗi ngày dường như lại có thêm bằng chứng mới về tình trạng lạm dụng, cũng như sự che đậy và quản lý không phù hợp của các nhà lãnh đạo Giáo hội trên khắp thế giới.”

Hồng y Mario Grech, Tổng thư ký Thượng hội đồng, trong ngày mở phiên họp chung tại Hội trường Phaolô VI ngày thứ hai 9 tháng 10 đã thông báo với 365 người tham dự Thượng hội đồng về việc công bố bức thư này. Các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng do Hồng y Sean O’Malley đứng đầu yêu cầu “việc bảo vệ trẻ vị thành niên phải được xem là ưu tiên hàng đầu trong Thượng hội đồng.”

Sự cự lại không thể chấp nhận được của Giáo hội

Không nương nhẹ, họ nói thẳng “một Giáo hội không có khả năng, hoặc thậm chí không sẵn lòng đối diện với thực tế của các hành động của mình”. Họ lo ngại cho “di sản bi thảm của hành vi đê hèn gắn liền với các phong trào thế tục và các phong trào khác, cũng như trong nhiều lãnh vực của đời sống thể chế của Giáo hội”.

Ủy ban khẳng định: “Không ai phải cầu xin công lý trong Giáo hội, nhưng những thiếu sót bi thảm trong các tiêu chuẩn nhằm trừng phạt những kẻ lạm dụng và sự cự lại là không thể chấp nhận được trong Giáo hội. Chúng ta đã rất trễ, đã có những lỗ hổng trong thủ tục làm cho các nạn nhân không biết gì về các bản án được đưa ra.”

“Không ai phải cầu xin công lý trong Giáo hội”

Lá thư viết: “Chúng tôi yêu cầu lạm dụng tình dục trong Giáo hội phải ở trong các cuộc thảo luận về việc giảng dạy, mục vụ, đào tạo và quản trị”, đồng thời Ủy ban kêu gọi các nghị phụ nghị mẫu tại Thượng hội đồng dành thì giờ và nơi chốn để gom lại các chứng từ của các nạn nhân trong công việc của họ”.

Để có một hệ thống sửa chữa minh bạch

Đối với các thành viên của Ủy ban, việc tạo ra “các hệ thống đền bù minh bạch và dễ tiếp cận đối với những lỗi lầm của các thừa tác viên của Giáo hội sẽ là dấu hiệu thành công của Thượng hội đồng”.

Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, do Đức Phanxicô thành lập năm 2014, đã họp trong phiên họp toàn thể từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 9. Trong những tháng gần đây, Ủy ban đã trải qua một cuộc khủng hoảng nội bộ sau khi linh mục Hans Zollner, thành viên của Ủy ban đã từ chức đột ngột, linh mục đưa ra những thất bại nghiêm trọng của Ủy ban.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch