GPVO (19/09/2024) – “Nghĩa văn tự dạy về biến cố, nghĩa ẩn dụ dạy điều phải tin, nghĩa luân lý dạy điều phải làm, nghĩa dẫn đường dạy điều phải vươn tới” (Augustinô de Dacia).
- Định nghĩa
1.1. Nghĩa đen / nghĩa văn tự
Nghĩa đen của một câu hỏi là ý nghĩa của các sự kiện trong quá khứ như được tường thuật trong bản văn linh thánh. Ở đây chúng ta có thể nghĩ về một điều gì đó giống như ý nghĩa lịch sử. Nghĩa đen của một câu ít nhiều là những gì đã xảy ra (Một lưu ý kỹ thuật hơn, một số nhà thần học như thánh Tôma Aquinô nghĩ rằng nghĩa đen có thể là văn học. Đây là cách thánh Tôma Aquinô cho phép hiểu theo nghĩa đen các đoạn thơ như trong Thánh vịnh). John Cassian nói nghĩa đen, hay bản ghi chép trình thuật, chuyển giao “những thứ đã qua và có thể nhìn thấy”.
1.2. Nghĩa ẩn dụ
Ý nghĩa dụ ngôn đôi khi được gọi là nghĩa Kitô học hoặc ý nghĩa biểu trưng. Ý tưởng ở đây là các sự kiện và biểu tượng có thể ám chỉ đến Chúa Kitô. Các tài liệu quy chiếu về Chúa Giêsu thậm chí có thể được tìm thấy trong Cựu Ước. Ví dụ, khi Môsê đặt một con rắn đồng trên một cây sào để chữa vết rắn cắn cho dân Ítraen “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống”. Ông Môsê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống” (Dân số 21: 8-9), Kitô hữu xem đó như một sự ám chỉ Chúa Kitô, Đấng cứu chúng ta khỏi tội lỗi trên thập giá. Chính Thánh Phaolô đã cung cấp cho chúng ta phương pháp giải thích Kinh thánh này, khi ngài viết, “Tảng đá ấy chính là Đức Kitô” trong 1 Côrintô 10: 4. Thánh Phaolô nhìn thấy Chúa Kitô trong câu chuyện về một tảng đá trào ra dòng nước để làm dịu cơn khát của người Ítraen trong sa mạc. Chúa Kitô, Đấng ban nước hằng sống, “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Ngài, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Chúa Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Ngài sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh” (Gioan 7: 37-39).
1.3. Nghĩa luân lý/ đạo đức
Tuy nhiên, Kinh thánh cũng cung cấp cho chúng ta một cách sống ở đây và bây giờ. Một số câu Kinh thánh giải thích các quy tắc đạo đức quen thuộc với tất cả chúng ta (chẳng hạn như 10 Điều Răn trong sách Xuất Hành hoặc Các Mối Phúc trong sách Tin Mừng theo thánh Mátthêu 5). Nhưng nhiều dụ ngôn của Chúa Giêsu cũng có ý nghĩa đạo đức. Chúng hướng dẫn chúng ta cách sống. Chúng ta cũng có thể nghĩ đến nhiều lời nói khôn ngoan của các ngôn sứ hoặc những lời khuyên được đưa ra trong các sách như Châm ngôn và Giảng viên. Kinh Thánh đưa ra một hướng dẫn về cuộc sống, cung cấp cho chúng ta những cách hành động thực tế nhằm có thể thực hiện trong thời đại của chúng ta.
1.4. Nghĩa thần bí / cánh chung
Cuối cùng, Kinh thánh cũng là một cuốn sách nói về những gì sắp xảy ra. Kinh thánh không chỉ kể lại những sự kiện trong quá khứ mà còn nói cho chúng ta biết những lời hứa của Thiên Chúa cho tương lai. Những điều tương lai này (những điều cánh chung, nói theo thuật ngữ thần học) là có thật trong câu chuyện về sự cứu độ các Kitô hữu giống như những sự kiện trong quá khứ: cái chết, sự phán xét, luyện ngục, thiên đường hay hỏa ngục. Chúa Giêsu tiết lộ cho chúng ta rằng Nước Trời sẽ giống như tiệc cưới (trong số nhiều hình ảnh khác nữa) và Ngài là chìa khóa để đến đó.
- Ví dụ áp dụng
“Ngài đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy ông Simôn với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Ngài bảo họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá .” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Ngài. Đi xa hơn một chút, Ngài thấy ông Giacôbê, con ông Dêbêđê, và người em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Ngài liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Ngài.”
2.1. Nghĩa đen – Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển và gọi Simôn, Anrê, Giacôbê và Gioan làm tông đồ.
2.2. Nghĩa ẩn dụ – Bằng cách đi theo Chúa Giêsu và trở thành môn đệ, các ngài trở thành người đánh lưới người, tức là những người loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Khi nói rằng ta sẽ làm cho các ngươi, Chúa Giêsu tiết lộ rằng chính con người của ngài là chìa khóa cho ơn gọi của họ.
2.3. Nghĩa luân lý đạo đức – Chúng ta, như Simon và Anrê, cũng như Giacôbê và Gioan, nên lắng nghe tiếng nói của Chúa Giêsu. Chúng ta nên tuân theo sự thúc giục của Chúa ngay lập tức. Chúng ta không nên để bất cứ điều gì trở thành chướng ngại vật cho việc huấn luyện chúng ta thành môn đệ của Ngài.
2.4. Nghĩa thần bí cánh chung – Chúa Giêsu kêu gọi cùng chúng ta một lúc. Cũng như các môn đệ đầu tiên không được kêu gọi một mình – họ được gọi cứ hai người một – chúng ta sẽ được hiệp nhất với nhau trong Vương Quốc Nước Trời. Ở đó Chúa Giêsu sẽ ban cho chúng ta một tình huynh đệ mới. Chúng ta sẽ yêu thương nhau như anh chị em, nhưng mối dây bác ái gắn kết chúng ta sẽ không phải là huyết thống hay quan hệ gia đình, nhưng sẽ là con người của chính Chúa Kitô.
Nguồn: WHĐ