Thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Đông Tháp

GPVO – Vào lúc 8 giờ Chúa nhật 22/11/2020, Đức Giám mục Phaolô Maria đã viếng thăm và cử hành Thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Đông Tháp. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha quản hạt, quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính, quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đông Tháp là một giáo xứ sở hạt, nằm cạnh quốc lộ 1A về phía Đông và nằm trong khu kinh tế quan trọng của huyện Diễn Châu, do cha Antôn Nguyễn Văn Đính coi sóc, với hơn 5.500 giáo dân.

Trước thế kỷ XIX, đây là một vùng đất hoang, ít người sinh sống. Vì có vị trị địa lý tương đối thuận lợi cho việc giao thương buôn bán, nên nhiều giáo dân di cư đến và cư ngụ nơi mảnh đất này. Từ đó, vùng này được gọi là vùng tháp (vùng đất nhập cư của dân tứ xứ). Phía Đông thì gọi là Đông Tháp và phía Tây thì gọi là Tây Tháp (vùng Diễn Tháp ngày nay). Đến năm 1914, giáo xứ Đông Tháp chính được thành lập. Trong thời gian đầu, các linh mục thừa sai Pháp coi sóc giáo xứ, trong đó có cố Nhàn. Sau khi cố Nhàn bị trục xuất khỏi giáo xứ (sau 1945), bề trên đã sai cha Phêrô Hà Ngọc Cai về quản nhiệm. Trải qua lịch sử phát triển, đời sống đạo phát triển và thăng tiến mạnh mẽ, giáo xứ đã có 13 giáo họ. Vì địa bàn và số giáo dân quá lớn, năm 2005, Bề trên giáo phận đã tách 5 giáo họ phía Bắc thành giáo xứ Yên Lý và tách 2 giáo họ phía Nam thành giáo xứ Bến Đén (10/05/2007). Tất cả các giáo họ đều đã có nhà thờ, trong đó có ngôi nhà thờ cổ nhất bằng gỗ, được xây dựng năm 1915 (x. Kỷ yếu Giáo phận Vinh, trang 143).

Với tâm tình của ngày lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, mở đầu bài giảng của mình, Đức cha Phaolô Maria đã điểm lại lịch sử của ngày này. Lễ Chúa Kitô Vua được thiết lập vào năm 1925, dưới thời Đức Giáo Hoàng Piô XI, để kỷ niệm 1600 năm Công đồng Nicea được thành lập (năm 325), và được Giáo Hội đặt vào cuối mỗi năm phụng vụ. Tiếp đến, Đức cha quảng diễn về vương quốc của Đức Kitô: đó là vương quốc của lòng hiếu thảo, của tự do và của tình yêu. Là vương quốc của lòng hiếu thảo, vì Đức Giêsu luôn hướng về Chúa Cha và chu toàn thánh ý của Cha trong suốt hành trình dương thế của Ngài. Đức Giêsu đã nêu gương cho nhân loại về việc sống tâm tình con thảo của một người con với các bậc bề trên. Không những thế, Ngài đến thế gian để quy tụ và kêu gọi những người con hiếu thảo vào nhà Cha trên trời. Là vương quốc của tự do, vì chỉ có Chúa mới giải phóng ta khỏi ách nô lệ do tội lỗi kìm kẹp, ban cho ta suối nguồn tự do đích thực, cho ta sống đời sống mới trong ân nghĩa với Ngài. Là vương quốc của tình yêu, bởi “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8) hay nói cách khác, nguồn gốc của tình yêu là chính Thiên Chúa. Đức Giêsu đã dùng tình yêu tinh tuyền, cao cả mà đến với con người để cứu độ con người. Quả vậy, Lễ Chúa Kitô được đặt vào cuối năm phụng vụ như muốn tái khẳng định Đức Giêsu chính là vị vua cao cả, “vua của các vua” và mỗi tín hữu là công dân của Ngài trong Nước Trời.

Trong ngày cao điểm đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Đức cha mới gọi các tín hữu biết mặc lấy tâm tình của người con hiếu thảo, từ bỏ những ý riêng mà sống tự do theo ý định của Thiên Chúa, thực thi giới luật yêu thương “mến Chúa yêu người” ở mọi nơi, mọi lúc, không ngại ra đi mở rộng Nước Chúa đến tận cùng Trái Đất. Hơn hết, các tín hữu biết năng đến với Bí tích Thánh Thể để múc lấy nguồn ơn thánh dồi dào, hầu có thêm sức mạnh mà canh tân đời sống, vững bước trên con đường mà Đức Giêsu đã đi và để nên thánh mỗi ngày.

P. Lê Hồ