Giáo xứ Bố Sơn: Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể

GPVO (14/12/2021) – Vào lúc 7g00’ thứ Bảy ngày 11/12/2021, trong dịp tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, giáo xứ Bố Sơn hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên viếng thăm và cử hành thánh lễ. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Micae Trần Văn Dâng, quý cha tiền nhiệm, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên thánh lễ diễn ra trong phạm vi nội bộ. Tuy nhiên, đây lại là khoảng thời gian đặc biệt để dân Chúa có cơ hội biệt kính và tôn thờ bí tích Thánh Thể cách sốt sắng và sâu lắng hơn. Qua đó, mỗi người được ngụp lặn trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu ngang qua việc ở lại với Người.

Giáo xứ Bố Sơn nằm trên địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục khoảng 4km. Trước đây, Bố Sơn là một làng quê nghèo, thuần nông, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế cộng với ý chí vươn lên của thế hệ trẻ, mức sống người dân ngày càng được cải thiện đáng kể.

Giáo xứ Bố Sơn cũng là một trong những xứ đạo có truyền thống đức tin lâu đời. Trải qua 134 năm từ khi thành lập (năm 1886), giáo xứ hiện có hơn 3.000 tín hữu, do cha Micae Trần Văn Dâng coi sóc.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria đã mời gọi cộng đoàn chung lòng hiệp thông cầu nguyện cho cơn đại dịch mau chấm dứt để đời sống con người và các nghi thức tôn giáo được hoạt động bình thường.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về ý nghĩa của Mùa Vọng, qua đó mời gọi mỗi người sống tâm tình ăn năn và sám hối để chờ ngày Chúa đến. Quả vậy, Mùa Vọng là mùa chờ đợi Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Vì thế, chúng ta phải luôn có thái độ tỉnh thức và sẵn sàng, để tâm hồn mỗi người chính là hang đá mà Chúa sẽ cư ngụ. Hơn nữa, thái độ tỉnh thức là việc chúng ta giục lòng ăn năn và sám hối về những lỗi lầm trong cuộc sống, để rồi chúng ta biết chạy đến với Chúa để được Ngài thanh tẩy mọi tội lỗi lầm. Bên cạnh đó, Mùa Vọng cũng là khoảng thời gian để mỗi tín hữu nhìn lại cung cách sống, không ngừng canh tân và trau dồi đời sống mình.

Thứ đến, ngài mời gọi mỗi người hãy biết xây dựng một cuộc đời với những lý tưởng cao đẹp. Nếu sống mà thiếu đi lý tưởng cao đẹp thì nó sẽ trở nên buồn sầu, chán nản và đau khổ. Nếu một cuộc đời đầy ắp lý tưởng sống thì sẽ trở nên tốt đẹp và vui tươi. Tuy nhiên, ngày hôm nay con người sống mà không có lý tưởng, điều này làm cho cuộc sống của họ trở nên ích kỷ, hẹp hòi và ghen ghét nhau. Hơn bao giờ hết, là người Kitô hữu, chúng ta phải biết chạy đến với Thiên Chúa để nài xin lòng thương xót của Ngài.

Cuối cùng, Đức cha nhắc nhở mỗi người rằng: “Cuộc sống là cuộc trở về”. Cuộc sống là hành trình trở về với Thiên Chúa trên trời. Điều này đòi hỏi mỗi người biết cắt tỉa và từ bỏ những thú vui trần gian để dọn sẵn con đường cho Chúa đến. Ngài đưa ra bốn lời khuyên: Thứ nhất là phải năng cầu nguyện; thứ hai là chọn Đức Giêsu là trung tâm của cuộc đời; thứ ba là lấy lời Chúa làm kim chỉ nam; thứ tư là rèn luyện bản thân.

Ước mong rằng, qua tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh thể, mỗi con cái trong giáo xứ kín múc được mọi nguồn ân sủng nơi bàn tiệc Thánh Thể, để rồi biết can đảm ra đi đem lời Chúa đến cho những người chưa nhận biết Ngài. Hơn nữa, trong tâm tình chờ đợi Con Thiên Chúa nhập thể, mỗi người trong giáo xứ biết dọn sẵn tâm hồn mình để xứng đáng là nơi cho Thiên Chúa ngự đến.

Gioan Nguyễn