Hội ngộ di dân giáo hạt Can Lộc tại miền Nam: Hiệp hành trong yêu thương

GPVO (14/10/2022) – Hòa chung với tâm tình Giáo hội hoàn vũ hướng về Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 và lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô hướng về những người di dân, vào lúc 14h Chúa nhật, ngày 9/10/2022, tại Dòng Đức Mẹ Người Nghèo (Thủ Đức – TP.HCM), hội Đồng hương giáo hạt Can Lộc tại miền Nam đã long trọng tổ chức buổi hội ngộ đồng hương với chủ đề “Hiệp hành – yêu thương”. Chương trình đã diễn ra trang trọng và giàu cảm xúc, được đánh giá là “dấu son” trong công tác mục vụ di dân của giáo hạt.

Tham dự chương trình hội ngộ có cha GB. Nguyễn Khắc Bá – Tổng Đại diện Giáo phận Hà Tĩnh, quản hạt Can Lộc, quản xứ Tân Vĩnh; cha  GB, Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Caritas Hà Tĩnh, quản xứ Kim Lâm; cha GB. Lưu Ngọc Hùng, đặc trách di dân giáo hạt, quản xứ Tam Đa cùng quý cha quản xứ Phương Mỹ, Tràng Đình, Kim Lâm, Hòa Mỹ, Trại Lê; cha Giuse Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trụ sở Giáo phận Vinh tại miền Nam; quý cha quê hương Can Lộc; quý cha khách; quý tu sĩ nam nữ và đông đảo anh chị em xa quê của giáo hạt Can Lộc.

Thời tiết hôm nay như chiều lòng người, bầu trời râm mát hòa quyện với những làn gió nhẹ được thổi vào từ sông Sài Gòn làm cho không gian thêm thơ mộng. Ngay từ đầu buổi chiều, rất đông đảo bà con tín hữu xa quê đã tề tựu đông đủ. Đa phần bà con sinh sống tại Sài Gòn, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, có rất nhiều người từ các tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum… cũng không quản ngại đường sá xa xôi về tham dự.

Mở đầu chương trình là thánh lễ lúc 17h00. Cha chủ tế GB. Lưu Ngọc Hùng đã nói lên tâm tình ngày hội ngộ và mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho những người con giáo hạt Can Lộc đang sinh sống, học tập, lao động tại miền Nam.

Trong bài giảng nói về niềm tin và lòng biết ơn, cha GB. Lê Bá Phượng đã mời gọi cộng đoàn hãy luôn đặt niềm tin tưởng vào Chúa, đặt Chúa là nền tảng cho mọi hoạt động và công việc của đời mình. Tâm tình người con thảo hiếu thể hiện qua lòng biết ơn, biết ơn Chúa và biết ơn nhau. Đồng thời, ngài cũng nhấn mạnh: Hiệp hành – yêu thương là kim chỉ nam cho chương trình hành động của anh chị em di dân miền Nam trong thời gian tới và cũng là lời mời gọi của thánh bổn mạng Têrêxa Hài Đồng Giêsu gởi tới từng anh chị em. Cuối bài giảng, với lối nói dí dỏm, ngài cũng nói lên tâm tình cám ơn của quý cha quê hương đối với bà con di dân đã làm nên cuộc hội ngộ này rất “tận tâm, tận tình và tận tụy”.

Sau thánh lễ, ông Phêrô Trần Đình Thuần, Chủ tịch Hội đồng hương giáo hạt Can Lộc tại miền Nam đã đại diện cho anh chị em di dân dâng lời tạ ơn Chúa, cảm ơn quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn cũng như tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý ân nhân, thân nhân đang đồng hành với các hoạt động của hội nói chung và chương trình đại hội di dân năm nay nói riêng.

Tiếp đó là bữa cơm chiều đơn sơ nhưng ấm áp tình đồng hương được diễn ra song song với chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc. Chương trình văn nghệ có sự tham gia của các em sinh viên,  các giọng ca ngọt ngào của con em trong giáo hạt, quý khách và các ca sĩ.

Cuộc vui nào cũng có hồi kết, vào lúc 20h15, cuộc hội ngộ đồng hương giáo hạt Can Lộc tại miền Nam đã khép lại trong ân sủng của Chúa và lời chuyển cầu của thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu – quan thầy của hội. Mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong tình huynh đệ, trao nhau những cái bắt tay, những cái ôm mang nặng hai chữ “tình quê”, tình đồng hương. Mong sao tình huynh đệ của anh chị em sẽ lớn thêm trong đức tin và lòng yêu mến Chúa. Hẹn gặp nhau trong chương trình hội ngộ năm sau.

Lâm Học – Trọng Bằng