Đức cha Anphong thăm mục vụ tại giáo xứ Trung Hòa

GPVO (15/10/2022) – Tháng 10 hằng năm, Giáo hội kính nhớ Đức Maria và khuyên nhủ con cái thường xuyên lần chuỗi Mân Côi. Việc lần chuỗi bày tỏ lòng mến mộ đối với Đức Maria và nhờ lời chuyển cầu thế giá của Mẹ trước tòa Thiên Chúa, mỗi người sẽ nhận được bình an trong cuộc sống. Bên cạnh đó, mỗi người cũng được mời gọi cầu nguyện cách đặc biệt cho sứ mạng loan báo Tin mừng ngày càng rộng mở trên khắp mặt đất. Việc loan báo Tin mừng nhắc nhở mỗi Kitô hữu ý thức vai trò và trách nhiệm trong việc đem Chúa đến với những anh chị em chưa cùng niềm tin.

Giữa trung tuần tháng 10, vào các ngày 13-14/10/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã thăm và cử hành thánh lễ tại giáo xứ Trung Hòa và các giáo họ thuộc giáo xứ. Chào đón Đức Giám mục Giáo phận có cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Từ (MF), cha phó GB. Nguyễn Trọng Vạn (MF), quý cha tu sĩ và HĐMV các giáo họ.

Rước kiệu và thánh lễ kính nhớ Mẹ Fatima

Vào lúc 19h30’, tối thứ Năm ngày 13/10/2022, Đức cha Anphong đã cùng với bà con giáo xứ Trung Hòa tham gia nghi thức rước kiệu Đức Mẹ Fatima trong khuôn viên giáo xứ. Việc cùng nhau rước kiệu nói lên tình con thảo đối với Mẹ, để nhờ Mẹ chuyển cầu mọi ơn lành đổ tràn trên giáo xứ.

Sau nghi thức rước kiệu, thánh lễ kỷ niệm biến cố Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima (13/10/1917) được bắt đầu vào lúc 20h00 trước đền Đức Mẹ của giáo xứ. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ, cha phó, quý cha quê hương, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ sứ điệp Đức Mẹ Fatima hiện ra tại Bồ Đào Nha năm 1917, Đức cha Anphong đã mời gọi cộng đoàn thực thi những điều Mẹ khuyên dạy: siêng năng lần hạt; cải thiện đời sống; tôn sùng Trái Tim Mẹ”. Chuỗi Mân Côi là vũ khí lướt thắng cám dỗ trần gian. Khi siêng năng lần chuỗi với tấm lòng chân thành và yêu mến Đức Mẹ, chúng ta được Mẹ chuyển cầu và thông ban mọi ơn lành giúp sống hạnh phúc và bình an. Cũng vậy, khi lần chuỗi Mân Côi, Mẹ sẽ giúp mỗi người canh tân đời sống của mình cũng như gia đình, nhờ đó xây dựng bầu khí hòa thuận và thương yêu nhau. Cuối cùng, mỗi người cũng phải chiêm ngắm Trái Tim Mẹ Maria với những gai nhọn đâm thâu. Đó chính là tội lỗi của chúng ta và toàn thế giới. Mỗi người phải biết chiêm ngắm Mẫu Tâm với tinh thần yêu mến và ăn năn thống hối lỗi lầm. Mẫu Tâm sẽ tuôn chảy nguồn ân sủng dồi dào để canh tân và thay đổi thế giới.

Thánh lễ kết thúc với niềm vui và sự bình an được nở rộ trên khuôn mặt của bà con. Đây như là cơ hội để đoàn con cái quy tụ về bên Mẹ để cùng nhau tạ ơn Chúa về những hồng ân mà Người đã ban tặng.

Thánh lễ sáng tại giáo họ Xuân Hội

Lúc 5h00, sáng thứ Sáu ngày 14/10/2022, Đức cha Anphong đã chủ sự thánh lễ cầu bình an cho giáo họ Xuân Hội. Cùng dâng thánh lễ có cha phó GB. Nguyễn Trọng Vạn (MF), quý cha quê hương, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức cha nhắc bà con luôn biết sống tinh thần Phúc âm nơi môi trường mình sống, nhờ đó lan tỏa tình thương của Chúa đến với mọi người.

Trong bài giảng lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn sống đúng với bản chất của người Kitô hữu là thành thật với Chúa, với bản thân mình và với tha nhân. Thiên Chúa là Đấng công minh chính trực, nơi Ngài không có sự gian dối. Kitô hữu cũng vậy, phải biết mặc lấy tâm tình của Thiên Chúa để sống xứng hợp với danh xưng. Chính đời sống bác ái, tinh thần đơn sơ khiêm hạ và tâm hồn thành thật là những ngôi sao sáng giúp những anh chị em chưa cùng niềm tin nhận ra khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa ngang qua chứng tá của người Kitô hữu.

Kết thúc thánh lễ, đại diện HĐMV giáo họ đã bày tỏ tâm tình tri ân sự hiện diện đầy quý mến của Đức cha và quý cha.

Thăm mục vụ các giáo họ Nguyên Khiết, Thịnh Đức và Thanh Mỹ

Sau thánh lễ tại giáo họ Xuân Hội, Đức cha Anphong tiếp tục viếng thăm các giáo họ Nguyên Khiết, Thịnh Đức và Thanh Mỹ. Dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn về vật chất cũng như đời sống đức tin nhưng với lòng yêu mến Chúa nồng nàn, bà con nơi đây đang từng ngày gieo những hạt giống Phúc âm ngay giữa lòng môi trường sống.

Đức cha Anphong cũng động viên và khuyên bảo bà con tại các giáo họ luôn ý thức mình thuộc về Chúa Kitô, nghĩa là được sai đi giữa lòng nhân loại. Vì thế, đời sống chứng tá của mỗi người phải họa lại được hình ảnh của một Thiên Chúa giàu tình yêu, lòng thương xót và vị tha.

Kết thúc chuyến mục vụ tại giáo xứ Trung Hòa, Đức cha Anphong tiếp tục hành trình mục vụ của mình hướng tới Chúa nhật Truyền giáo (23/10/2022) tại các giáo điểm hẻo lánh nơi miền núi.

Chuyến viếng thăm này của Đức Giám mục Giáo phận nói lên tinh thần liên đới, hiệp nhất và yêu thương để cùng nhau xây dựng một Hội Thánh ngày càng vững mạnh trong Đức Kitô.

Gioan Nguyễn