Chuyến thăm mục vụ của Đức cha Anphong tại giáo họ độc lập Con Cuông

GPVO (23/2/2023) – Chiều thứ Tư ngày 22/2/2023, sau khi cử hành thánh lễ Tro khai mạc Mùa Chay tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức cha Anphong bắt đầu chuyến thăm mục vụ giáo họ độc lập Con Cuông.

Con Cuông nằm ở phía Tây Nghệ An, cách Tòa Giám mục khoảng 90km. Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2015, tách từ giáo xứ Quan Lãng, giáo họ hiện do cha Gioan Nguyễn Ngọc Tú và cha phó Phaolô Nguyễn Minh Vương coi sóc. Hiện nay, giáo họ có gần 600 giáo dân, chủ yếu là các gia đình Công giáo từ nhiều vùng miền khác nhau đến làm việc và sinh sống.

Mặc dù là giáo họ với số giáo dân khá khiêm tốn và khoảng cách địa lý còn gặp nhiều trắc trở nhưng theo thời cuộc, Con Cuông vẫn là nơi có những hạt giống đức tin mạnh mẽ. Chính đời sống bà con nơi đây nói lên khao khát dấn thân cho việc làm chứng và gieo rắc niềm vui Tin mừng giữa lòng đời.

Thánh lễ tối

Vào lúc 19h30’, Đức cha Anphong đã chủ sự lễ Tro tại giáo họ độc lập Con Cuông. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản nhiệm Gioan Nguyễn Ngọc Tú, cha phó Phaolô Nguyễn Minh Vương, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người biết sống tâm tình Mùa Chay, để cùng kết hợp với Đức Kitô trong cuộc khổ nạn và cái chết trên cây thập giá, nhờ đó cùng Người hưởng niềm vui của sự phục sinh. Đặc biệt, mỗi người phải không ngừng cố gắng để trở nên ánh sao sáng cho mọi người chưa nhận biết Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn suy tư về Sứ điệp Mùa Chay 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Khổ chế Mùa Chay và lộ trình hiệp hành”. Quả vậy, Mùa Chay mời gọi mỗi người sống ba chiều kích: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Với lời mời gọi đó, mỗi người bắt đầu hành trình lên núi với Chúa Giêsu như ba tông đồ xưa (x. Mt 17, 1). Lên núi nghĩa là bắt đầu đời sống thinh lặng, suy gẫm và khổ chế để kết hợp với Thiên Chúa cách mật thiết hơn. Khi được kết hợp với Chúa, mỗi người bắt đầu cuộc trò chuyện thân mật, lắng nghe và ra đi để thực thi ý Chúa. Vì thế, phải không ngừng đào sâu và khám phá lời Chúa đang nói với mỗi người. Qua lắng nghe lời Chúa nơi thánh lễ, gia đình, các tổ đọc kinh liên gia và ngay cả chính bản thân suy ngẫm, mỗi người cùng mau mắn để bước vào hành trình lên núi với Người.

Ngoài ra, Đức cha nhấn mạnh về việc ở lại và sai đi. Không thể sai đi nếu không được ở lại và không thể ở lại mà không được sai đi. Người Kitô hữu là người được sai đến với muôn dân, đem Tin mừng tình thương của Chúa đến với toàn thể nhân loại (x. Mc 16, 15). Mỗi người phải không ngừng canh tân đời sống bản thân và ngày càng kết hợp thân tình hơn với Chúa để can đảm đi ra.

Sau phần giảng lễ, Đức cha cùng quý cha đã xức tro cho cộng đoàn tham dự phụng vụ. Kết thúc thánh lễ, cha Gioan Nguyễn Ngọc Tú đã thay lời cho cộng đoàn có những tâm tình tri ân sự hiện diện đầy tình mục tử của Vị chủ chăn Giáo phận.

Đáp lại lời cám ơn của cha Gioan, Đức cha Anphong cũng bày tỏ niềm vui khi được dâng lễ và cầu nguyện cho bà con trong gia đình giáo họ nhỏ bé này. Đức cha cũng hy vọng chính những hạt giống đức tin đang được gieo vãi nơi đây sẽ ngày càng trổ bông và sinh nhiều hoa trái cho Chúa.

Thăm các gia đình khó khăn tại Lục Dạ (Con Cuông)

Vào ngày thứ 2 trong chuyến thăm mục vụ giáo họ Con Cuông, Đức cha Anphong đã dâng thánh lễ sáng lúc 5h15’ tại nhà nguyện các soeurs Dòng Mến Thánh Giá Vinh.

Trong thánh lễ, Đức cha nhắn nhủ mỗi người luôn biết sống trong tâm tình tạ ơn Chúa ngang qua mọi biến cố thường ngày trong cuộc sống. Đời sống người Kitô hữu gắn liền với thập giá. Mỗi người Thiên Chúa tiền định cho một thập giá riêng theo lượng ân sủng mà Ngài ban cho. Vì thế, mỗi người phải không ngừng kết hợp với Thiên Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời để theo chân Chúa Giêsu vác thập giá với Ngài cho trọn hành trình sống nơi trần gian: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Thầy” (Mt 16:24).

Sau thánh lễ, Đức cha Anphong cùng quý cha đang phục vụ nơi miền sơn cước đã có chuyến thăm các gia đình đang gặp khó khăn tại Lục Dạ.

Trong tập san Hiệp Thông của HĐGMVN số 1 tháng 12/1998 đã nói rằng: “Giáo hội cảm thấy tận trong xương thịt mình những căng thẳng và đối kháng đang làm con người hôm nay phải đau khổ. Giáo hội muốn có mặt nơi các chi thể của mình để bênh vực phẩm giá con người và phát triển con người toàn diện. Chính Đức Giêsu cũng đã từng tuyên bố rằng Người và mọi người nghèo trên thế gian này là một và Người sẽ căn cứ vào sự đồng hoá ấy để xét xử chúng ta trong ngày tận thế (x. Mt 25,31-46)”.

Vì thế, trong những ngày đầu của Mùa Chay, Đức cha Anphong với sự ưu tư và khắc khoải nơi vùng miền sơn cước này đã đến gặp gỡ, lắng nghe và nối kết mọi người lại gần nhau hơn. Qua những lời huấn dụ, Đức cha mong muốn mỗi người gắn kết thân tình với Đức Giêsu, can đảm để lướt thắng những khó khăn, trở nên chứng tá sống động cho Chúa.

Gioan Nguyễn