Thông báo của Ban CL&HB về Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo hay niềm tin, 22/8/2019


        GIÁO PHẬN VINH
BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH
———————————

THÔNG BÁO
V/v. Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân Của Bạo Lực Vì Lý Do Tôn Giáo Hay Niềm Tin
Và Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Chăm Sóc Thiên Nhiên Lần Thứ V

Kính gửi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ, Chủng sinh và quý ông bà anh chị em thuộc gia đình Giáo phận Vinh.

Nhân ngày Quốc Tế Tượng Niệm các Nạn Nhân của Bạo lực vì Lý Do Tôn Giáo hay Niềm Tin và Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Chăm Sóc Thiên Nhiên lần thứ V sắp tới, Ban Công Lý và Hòa Bình (CL&HB) Giáo phận xin gửi tới quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ, Chủng sinh và quý ông bà anh chị em thuộc gia đình Giáo phận Vinh một số nội dung sau:

  1. Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân Của Bạo Lực Vì Lý Do Tôn Giáo Hay Niềm Tin

Tự do tôn giáo là một trong những vấn đề được thảo luận nhiều nhất trong lịch sử phát triển các quyền và tự do cơ bản của con người. Đây cũng là quyền được ghi nhận từ rất sớm trong các văn kiện luật nhân quyền quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay trên thế giới quyền tự do tôn giáo hay biểu tỏ niềm tin đang gặp rất nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều nạn nhân bị đàn áp, bị bắt bớ và thậm chí là bị giết hại dã man chỉ vì lý do tôn giáo hay biểu tỏ niềm tin.

Tại Việt Nam hiện nay, tình trạng thiếu tự do tôn giáo còn xảy ra ở nhiều nơi, bằng chứng là có không ít cá nhân, gia đình và tổ chức bị phân biệt đổi xứ bất công, khủng bố và tù đày cũng chỉ vì lý do tôn giáo hay biểu tỏ niềm tin.

Đứng trước thực trạng đó, ngày 28/05/2019 vừa qua, Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 22 tháng 8 hằng năm làm Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân của Bạo Lực vì Lý Tôn Giáo hay Niềm Tin và kêu mời các nước thành viên, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội dân sự và mọi người tham gia cử hành ngày tưởng niệm này.

Đáp lại lời đề nghị của Ủy Ban CL&HB trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) qua thư ngỏ ngày 15/8/2019, Ban CL&HB Giáo phận Vinh tha thiết mời gọi các giáo xứ, các dòng tu và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt trong ngày 22/8/2019 cho quyền tự do tôn giáo được thực thi, cho các nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo hay niềm tin.

  1. Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Chăm Sóc Thiên Nhiên Lần Thứ V

Ô nhiễm môi trường đang là thảm họa đe dọa sự sống còn của nhân loại, nhất là tại đất nước Việt Nam chúng ta. Để phát triển kinh tế bằng mọi giá và thỏa mãn lòng tham vô đáy, con người chặt phá rừng bừa bãi, làm cho môi trường bị ô nhiễm nặng và lũ lụt tràn lan. Nước thải và khí thải công nghiệp độc hại từ các khu công nghiệp, các nhà máy xả thải tự do ra môi trường. Cùng với đó là nạn lạm dụng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, thiếu ý thức đã làm nguồn nước và bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các loại bệnh tật từ đó mà ngày càng phát sinh nhiều, gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho con người và xã hội.

Trước thảm trạng của môi trường như hiện nay, trong ngày 1 tháng 9 sắp tới, ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc thiên nhiên lần thứ V, Ban CL&HB Giáo phận tiếp tục mời gọi các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu hiệp dâng thánh lễ, chầu Thánh Thể để cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên, cầu nguyện cho những người vì bảo vệ môi trường mà bị bắt bớ, tù đày. Mặt khác, cần nêu cao tinh thần bảo vệ và gìn giữ môi trường, tổ chức các buổi thu gom rác thải, khai thông cống rãnh, làm sạch môi trường trong giáo xứ, giáo họ, khu phố và thôn xóm.

  1. Áp Dụng Nội Dung Tập Huấn

Từ ngày 29/7/2019 đến ngày 01/8/2019 vừa qua, Ban CL&HB Giáo phận đã tổ chức tập huấn cho các tham dự viên trong toàn Giáo phận với các nội dung “Tổng quát Giáo huấn xã hội Công giáo về quyền tư hữu; phổ biến kiến thức cơ bản cần thiết về luật đất đai”. Để những nội dung này được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban CL&HB Giáo phận rất mong quý Cha quản xứ, quý Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ và những người hữu trách quan tâm hướng dẫn và đồng hành, giúp bà con bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ.

Ngoài ra, tình trạng lạm thu học đường vẫn đang còn phổ biến và có nhiều khoản lạm thu được “núp bóng dưới hình thức tự nguyện”. Chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban CL&HB mong muốn các giáo xứ và các bậc phụ huynh tiếp tục áp dụng tài liệu tập huấn năm 2017 và một số vấn đề mới được cập nhật để thực hiện một cách đồng bộ, cương quyết và can đảm, nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh và sự minh bạch trong nền giáo dục học đường.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Mẹ Giáo Phận, nguyện xin Thiên Chúa đồng hành và ban muôn ơn lành cho tất cả chúng ta.

Xã Đoài, ngày 16 tháng 08 năm 2019

 TM. BAN CL & HB GIÁO PHẬN VINH
                 TRƯỞNG BAN

      Lm. Antôn Nguyễn Văn Đính


Download Thông Báo