Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Sơn La: Ngạc nhiên, nghe lời, ngẫm suy

GPVO – Cùng với Giáo Hội vui mừng bước vào tháng Mân Côi, Chúa nhật XXVII thường niên, giáo xứ Sơn La vinh dự thay mặt cho toàn thể giáo phận long trọng cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Vào lúc 7g30’ sáng 5/10/2019, cộng đoàn giáo xứ Sơn La vui mừng chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên viếng thăm và cử hành thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Micae Hồ Trung Dũng, cha quản hạt Bột Đà Giuse Hoàng Thái Lân, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, quý thầy, quý sơ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đối với giáo phận Vinh, Tuần chầu lượt luôn được tổ chức một cách quy củ và hết sức long trọng, được ví như cuộc tổ chức Đại hội Thánh Thể miền, như ngày Tết của giáo xứ. Các linh mục trong hạt tập trung về giáo xứ có phiên thứ Tuần chầu, chia sẻ và ngồi tòa giải tội giúp giáo dân có dịp thuận tiện đến tòa cáo giải làm hòa với Thiên Chúa và chuẩn bị tâm hồn xứng đáng cho Tuần chầu; quý khách từ các giáo xứ bạn cũng tới hiệp thông, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với giáo xứ thực hiện phiên thứ Tuần chầu thể hiện tinh thần hợp nhất, huynh đệ giữa anh chị em trong cùng giáo hạt.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về những điều kỳ diệu, bất ngờ mà Thiên Chúa đã làm nơi con người. Nhìn về lịch sử dân Do Thái, mỗi người có thể thấy được chuỗi những sự kiện mà Thiên Chúa luôn làm cho con người phải ngạc nhiên đó là việc bà Xara sinh Isaac khi tuổi đã già hay bà Êlisabet mang thai Thánh Gioan Tẩy Giả khi đã ngoại ngũ tuần… Đặc biệt là những điều huyền nhiệm mà Thiên Chúa đã làm nơi Đức Trinh Nữ Maria. Không ngạc nhiên sao được khi một con người trần thế lại có thể mang thai và sinh con mà vẫn trọn đời đồng trinh, làm sao không ngạc nhiên khi mà Đức Mẹ vừa là thụ tạo của Thiên Chúa lại vừa là Mẹ của Thiên Chúa, sao có thể không bất ngờ khi mẹ vừa là chi thể của Hội Thánh nhưng cũng vừa là Mẹ của toàn thể Hội Thánh.

Đức Maria luôn biết ngạc nhiên về những điều mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ, để rồi luôn suy đi nghĩ lại trong lòng và tiến tới gắn bó ngày càng mật thiết hơn với Chúa. Đức Maria chính là mẫu gương cho mỗi người và cũng là cầu nối để mỗi tín hữu đến với Chúa một cách dễ dàng hơn. Noi gương Mẹ, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn lưu ý đến 3 chữ ng: Ngạc nhiên, nghe lời, ngẫm suy để rồi mỗi người luôn biết ngạc nhiên về các công trình Thiên Chúa đã thực hiện và như Mẹ Maria luôn nghe lời Người phán dạy và ngẫm suy trong lòng.

Tọa lạc tại xã Xuân Sơn huyện Đô Lương tỉnh Nghệ An, Sơn La bao gồm 5 giáo họ: Sơn La, Thanh Bang, Thượng Cát, Trung Hậu, và Yên Trạch trải dài trên địa bàn hai huyện Đô Lương và Thanh Chương với hơn 1.600 giáo dân do cha Micae Hồ Trung Dũng coi sóc.

Quốc Diện