Giáo xứ Cẩm Sơn khai mạc Tuần chầu đền tạ

GPVO – Chiều thứ Sáu 5/6/2020, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Cẩm Sơn. Mặc dù nắng nóng gay gắt của ngày đầu hè cùng với những bộn bề sau mùa dịch Covid-19, thánh lễ khai mạc vẫn diễn ra nghiêm trang sốt sắng với sự tham dự tích cực của cộng đoàn dân Chúa trong ngoài giáo xứ.

Đây là tuần chầu đền tạ sau thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Được sự hướng dẫn của cha xứ, công việc giữ gìn vệ sinh, sát khuẩn được giáo xứ chuẩn bị kỹ lưỡng.

Giáo xứ Cẩm Sơn thuộc địa bàn xóm 6, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; cách Tòa Giám mục khoảng 30km về phía Tây. Cẩm Sơn được thành lập ngày 13/01/2015, gồm hai giáo họ: Cẩm Sơn (tách từ giáo xứ Lưu Mỹ) và Đa Trợ (tách từ giáo xứ Hội Yên). Hiện giáo xứ có gần 2.000 giáo dân, do linh mục Antôn Hoàng Sỹ Phúc coi sóc.

Trong phần khai lễ, Đức cha Phêrô mời gọi cộng đoàn lắng đọng tâm hồn, hướng về Trái Tim Chúa Giêsu – trái tim rướm máu, bị đâm thâu vì tội lỗi nhân loại.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha dùng hình ảnh trái tim -biểu tượng của tình yêu- để gợi ý suy tư. Phát xuất từ tình yêu, Thiên Chúa đã ban tặng cho con người quả tim đầu tiên khi tạo dựng Ađam. Dòng dõi Ađam đại diện cho trái tim của nhân loại. Tuy nhiên, nhân loại đã phạm tội, đã bất tuân với đường tình yêu của Thiên Chúa. Trái tim nhân loại đã trở nên chai đá và không còn chung nhịp đập với trái tim của Đấng Tạo Hóa. Dẫu vậy, Thiên Chúa vẫn không bỏ mặc con cái của Ngài vì “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8 ). Thiên Chúa luôn luôn đồng hành, hướng dẫn, uốn nắn để đưa trái tim của con người về chung nhịp đập với trái tim của Thiên Chúa. Trong Cựu Ước, ngôn sứ Êdêkien đã loan báo: “Ta sẽ tặng ban các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ tặng ban các ngươi một quả tim bằng thịt.” (Ed 36,26). Thần khí mới ở đây chính là Chúa Thánh Thần. Qủa tim mới ở đây chính là trái tim Đức Giêsu. Đức Giêsu từ bỏ vinh quang thiên quốc, xuống thế làm người để mang vào mình tất cả tội lỗi của con người mà đem lên cây thập giá. Khi bị treo trên cây thập giá, trái tim bị đâm thủng, nhân loại mới hiểu được câu nói của Đức Giêsu “Thầy là đường” (Ga 14,6). Ngài đã chết vì tội lỗi của nhân loại và đã phục sinh để mở cửa thiên đàng cho những ai tin và đón nhận đức tin nhờ Thần Khí.

Đức cha mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp thông, biết nhận ra và đi đường trái tim, đường tình yêu như Đức Giêsu đã đi để đến với tha nhân. Và đây cũng chính là đường về với Thiên Chúa vì ai mến Chúa thì cũng yêu người.

John Nguyễn