Các tổ chức tôn giáo Việt Nam ở tuyến đầu chống dịch Covid-19

cath.ch, Bernard Hallet, 2021-08-27

Giờ cầu nguyện của các nữ tu Dòng Mẹ Vô Nhiễm Đa Minh Tam Hiệp Sài Gòn

Các nhà chức trách Việt Nam khen ngợi nỗ lực tham gia chống đại dịch của các cộng đồng tôn giáo trong cuộc khủng hoảng y tế.

Ngày thứ hai 23 tháng 8, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng đã gửi thư cám ơn đến các vị lãnh đạo các tôn giáo trong nước, trong đó có các giám mục Công giáo. Ông ca ngợi những đóng góp quan trọng và lòng quảng đại của họ trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe.

Trang Giáo hội Á châu cho biết, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã gửi thư cảm ơn đến các giám mục Công giáo, các nhóm Kitô giáo, đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hai hệ phái Phật giáo bản địa.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tuyên bố: “Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh các thiện nguyện viên Kitô giáo đã chấp nhận rủi ro nhiễm bệnh để chăm sóc bệnh nhân, phân phát thức ăn, cung cấp thiết bị y tế ở những vùng bị nhiễm Covid nặng và ở những khu vực bị cô lập. Dù có rất nhiều tín hữu Kitô thuộc các nhóm dân tộc thiểu số và nhiều người bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng các Giáo hội địa phương luôn quảng đại đóng góp để chống đại dịch.”

“Quyết tâm” của người Công giáo

Ông đặc biệt khen ngợi các linh mục, các tu sĩ, giáo dân đã dấn thân yêu thương chăm sóc các bệnh nhân trong bệnh viện. Ông ghi nhận: “Tôi rất cảm động khi thấy bao nhiêu là giáo xứ, hội dòng đã dùng cơ sở của họ làm trung tâm cách ly và hợp tác với bệnh viện để đón các bệnh nhân vào cơ sở của họ.” Ông thừa nhận người Công giáo đã thực sự quyết tâm chống lại đại dịch và hành động vì hòa bình quốc gia.

Các nhà chức trách Việt Nam cũng ca ngợi các phật tử đã sử dụng nơi thờ phượng của họ để làm trung tâm cách ly, nhiều chùa đã tặng quan tài cho gia đình nạn nhân Covid-19 và họ giữ hộp tro cốt miễn phí.

Cung cấp vật dụng y tế ra nước ngoài

Các phật tử Việt Nam cũng đã gửi thiết bị y tế sang Campuchia, Lào, Ấn Độ và Nepal. Ông Vũ Chiến Thắng, nguyên Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết tín hữu các hệ phái phật giáo ở các tỉnh phía miền Nam cũng đã khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân tại phòng khám của họ.

Đợt nhiễm Covid thứ tư đã có vài ngàn ca nhiễm mỗi ngày và vài trăm trường hợp tử vong làm cho nhiều thành phố phải đóng cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Chỉ có 2% dân số được tiêm chủng

Trong năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát được cuộc khủng hoảng y tế, nhưng một làn sóng nhiễm mới từ tháng Tư vừa qua do biến thể Delta đã tác động mạnh trên đất nước. Theo số liệu chính thức, cả nước đã ghi nhận 381.310 trường hợp kể từ khi bắt đầu đại dịch, trong đó có 9.349 trường hợp tử vong.

Cho đến nay, toàn nước Việt Nam đã sử dụng gần 16 triệu liều vắc-xin nhưng chỉ có 2 trong số 97 triệu người được tiêm chủng đầy đủ.

Ngày 24 tháng 8, linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, thông báo, Vatican đã tặng 100.000 Euro cho các chương trình từ thiện của Giáo Hội Việt Nam – một sáng kiến nói lên sự gần gũi của của Đức Phanxicô với người Công giáo Việt Nam.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch