Giáo họ Đại Đồng: 100 năm đón nhận đức tin

GPVO (2/10/2022) – Trong niềm hân hoan cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Người đã thương ban, vào ngày 29/09/2022, giáo họ Đại Đồng đã long trọng tổ chức thánh lễ kỷ niệm 100 năm đón nhận đức tin (1922- 2022). Sự kiện diễn ra hoà chung trong niềm vui của tuần chầu lượt giáo xứ Đại Yên.

Giáo họ Đại Đồng trước đây thuộc giáo xứ Bột Đà, cách thị trấn Dùng chừng 1km theo hướng tây bắc, thuộc địa bàn xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ngược dòng lịch sử khoảng 100 năm về trước, cụ tổ Ký Ngợi đã mời các thừa sai từ Bột Đà về giảng đạo nơi đây, số giáo dân đã tăng rất nhanh sau đó. Chẳng bao lâu, mảnh đất này từng đã hiện diện một giáo xứ Đại Đồng lớn mạnh (thành lập năm 1922) với 7 họ đạo nhỏ.

Tuy nhiên, sau khi thành lập chưa được bao lâu thì cộng đoàn Đại Đồng gần như bị tan rã hoàn toàn mà một phần do các tín hữu nơi vùng đất mới này chưa bám rễ sâu trong đức tin nên đã không đứng vững trước những khó khăn, thử thách của thời cuộc, bà con giáo dân bỏ đạo gần hết. Dù vậy, nơi đây vẫn còn gia đình cố Mân, cố Cúc quyết tâm và can đảm sống và bảo vệ hạt giống đức tin trên mảnh đất này. Kể từ đây, Đại Đồng chỉ là một giáo họ nhỏ bé với vỏn vẹn 2 gia đình cùng ngôi nhà nguyện mái tranh vách nứa. Chỉ có dòng họ Trần Văn và Nguyễn Bá vẫn kiên cường giữ vững đức tin. Sau đó, cha Phêrô Nguyễn Xuân Lan ở Bột Đà đã cho nhập số giáo dân còn lại về giáo xứ của ngài.

Mặc dù chỉ với hai gia đình nhưng trải qua hàng chục năm tồn tại theo dòng lịch sử, hạt giống đức tin trên vùng đất Đại Đồng vẫn âm thầm lớn mạnh theo năm tháng. Chính từ nơi đây, hạt giống Tin mừng lại được gieo vãi và nhân lên đông số. Không những thế, qua nhiều giai đoạn, người tín hữu Đại Đồng luôn được Chúa yêu thương dẫn dắt qua bàn tay của các vị mục tử tiền nhiệm và các linh mục quê hương.

Năm 1995, số tín hữu ngày càng tăng lên, cha quản xứ bấy giờ là linh mục Giuse Nguyễn Hồng Thanh đã cho xây dựng một ngôi nhà thờ và nhà phòng mới đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của cộng đoàn thời bấy giờ. Đến năm 1997, ngôi nhà thờ xây lên mang tước hiệu Đức Thánh Micae, cũng là quan thầy của giáo họ Đại Đồng cho tới ngày hôm nay. Nhà thờ mới nằm giữa các gia đình giáo dân, cách nhà nguyện cũ chừng 1km với diện tích rất hạn chế. Ngôi nhà thờ đã được cắt băng khánh thành và cung hiến do Đức Cố Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Ngày 19/3/2015, Bề trên Giáo phận công bố quyết định sát nhập hai giáo họ là Đại Đồng và Yên Lạc thuộc giáo xứ Bột Đà thành lập chuẩn xứ Đại Yên. Ngày 2/4/2015, chuẩn xứ Đại Yên vui mừng đón cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu về coi sóc. Tiếp đó, ngày 20/12/2015, niềm vui được nhân lên khi chuẩn xứ Đại Yên được Tòa Giám mục chính thức trao quyết định thành lập giáo xứ.

Trên hành trình hình thành và phát triển suốt 100 năm qua, các tín hữu nơi đây đã không ngừng thăng tiến về mọi mặt để tiếp nối và phát huy gia sản mà cha ông để lại. Hiện nay, giáo họ có khoảng 50 gia đình với  300 nhân danh được đặt dưới sự coi sóc của cha Giuse Trần Công Hường.

Để tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn người đã cùng nhau kề vai sát bước trong suốt 100 năm qua, đêm diễn nguyện “Hoan ca tạ ơn” mừng kính thánh Micae, quan thầy giáo họ và kỷ niệm 100 năm hồng ân đức tin được tổ chức vào tối thứ Ba ngày 28/9 và thánh lễ tạ ơn vào sáng thứ Tư ngày 29/9. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và đông đảo quý khách.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lũ ập về nhưng mỗi người con trong giáo họ luôn mang một tâm tình tạ ơn từ sâu thẳm lòng mình. Niềm vui càng trọn vẹn và đong đầy hơn khi cả giáo xứ đang sống trong tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho Giáo phận.

Kỷ niệm bách chu niên là dịp để mỗi người trong giáo họ nhìn lại chặng đường đã qua, dù trải qua biết bao thăng trầm, vất vả gian lao nhưng hạt giống đức tin vẫn âm thầm nảy nở, trổ sinh hoa trái cho tới ngày hôm nay. Biến cố 100 năm hồng ân mời gọi mỗi người con cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu thương, sự chở che, quan phòng mà Ngài đã dành cho giáo họ, cách riêng là cho từng người, từng gia đình.

La Thứ (Dòng MTG. Vinh)