Giáo xứ Trang Đen: 95 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong tuần chầu lượt

GPVO – Vào lúc 7g30’ ngày 18/10/2020, Khánh nhật Truyền giáo, Giáo xứ Trang Đen hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 95 em trong giáo xứ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Thương, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vạn Lộc, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Trang Đen nằm ở phía Bắc của huyện Nam Đàn, là một vùng bán sơn địa, đất đai cằn cỗi, giao thông đi lại khó khăn. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nhưng ruộng lại không đủ làm và thiếu nguồn nước tưới tiêu nên thường xuyên mất mùa. Đời sống kinh tế của giáo dân trong xứ vì thế hết sức khó khăn, chật vật.

Được thành lập vào năm 2005 sau khi tách ra từ xứ mẹ Quy Chính, Trang Đen tuy có tuổi đời khá non trẻ nhưng lại là một trong những vùng đất có bề dày truyền thống bậc nhất của giáo phận khi đã được đón nhận hạt giống Tin Mừng từ hơn 300 năm trước. Đặc biệt, trong giai đoạn 1659-1792, khi sự đạo bị bách hại dữ dội trên mảnh đất Nghệ – Tĩnh – Bình, Trang Đen được các vị Phó Đại Diện Tông Tòa chọn làm nơi cư trú. Miền địa linh này đến nay vẫn còn lưu giữ phần mộ của các thừa sai.

Giảng trong thánh lễ, trong tâm tình của Khánh nhật Truyền giáo, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến sứ mạng loan báo Tin Mừng trong đời sống của người Kitô hữu. Truyền giáo trước khi là trách nhiệm của con người thì đã là một sứ mạng nội tại của Thiên Chúa. Quả vậy, theo ý định và lòng nhân hậu, Thiên Chúa đã tạo dựng con người để họ được nhận biết, yêu mến và cùng Người hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Tuy nhiên, nguyên tổ đã sa ngã phạm tội khiến cho loài người bị phân tán khắp nơi trên mặt đất. Chính vì thế, Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để loan báo Tin Mừng cứu độ ngõ hầu cho tất cả mọi người được hưởng ơn cứu độ và nhận biết chân lý (x. 1Tm 2,4). Như vậy, khi tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng chính là lúc mỗi người đang tham gia vào sứ mạng của Thiên Chúa.

Qua đó, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người luôn biết ý thức về sứ mạng loan báo Tin Mừng để không ngừng giới thiệu và làm chứng cho Đức Kitô bằng lời nói hành động ngay trong cuộc sống hằng ngày. Để có thể thi hành sứ mạng này cách hiệu quả, người môn đệ Chúa Kitô luôn được mời gọi đồng hành, gắn bó cùng với Chúa Thánh Thần bởi Người chính là tác nhân của mọi công cuộc truyền giáo của giáo Hội (GLHTCG số 852). Đồng thời, Đức Kitô cũng ban nguồn thần lương để nuôi dưỡng mỗi người trên hành trình truyền giáo là chính Mình và Máu Người ngõ hầu luôn hiện diện cùng nhân loại mọi ngày cho đến tận thế.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 95 em trong giáo xứ, giúp các em kiện toàn ân sủng của bí tích Rửa Tội, ban Chúa Thánh Thần để giúp các em tiến sâu hơn vào ơn làm con cái Thiên Chúa, tháp nhập các em cách mật thiết hơn vào Đức Kitô, làm cho dây liên kết với Hội Thánh được chặt chẽ hơn, gắn bó thiết thực hơn với sứ mạng của Hội Thánh và giúp các em can đảm làm chứng cho đức tin Kitô giáo bằng lời nói và việc làm (GLHTCG số 1316).

Quốc Diện