Giáo xứ Xuân Phong: Thánh Thể – nguồn bình an và ân sủng

GPVO (13/2/2023) – Tuần chầu lượt ra đời khoảng năm 1534 với mục đích ban đầu là để thờ lạy, tôn vinh Thánh Thể Chúa, tưởng niệm thời gian Đức Giêsu chịu chết và mai táng trong mồ. Dần dần, theo thời gian, chầu lượt mang thêm một ý nghĩa mới là “giờ chầu đền tạ”, nghĩa là cầu nguyện trước Thánh Thể để xin ơn tha thứ và đền tạ về những tội lỗi con người xúc phạm đến Chúa cũng như kín múc sức mạnh vô tận nơi nguồn thần lương...

Sáng Chúa nhật 12/2/2023, cộng đoàn giáo xứ Xuân Phong hân hoan bước vào ngày lễ cao điểm tuần chầu đền tạ. Thánh lễ diễn ra vào lúc 8h00 do Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Trương Văn Trường, cha phó Giuse Phùng Trọng Hiền, quý cha quản hạt, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Tuần chầu đền tạ là thời gian quý báu để nhìn lại chính mình, vì thế, trong phần khai lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn trở về với Thánh Thể Chúa, nhằm đền tạ những sai lỗi, thiếu sót của mình và của cả cộng đoàn, để kín múc nhiều ơn lành từ nơi nguồn mạch tình yêu vô biên là Thánh Thể Chúa.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin mừng theo thánh Gioan; Đức cha chủ tế đã quảng diễn về bí tích Thánh thể qua diễn từ Bánh Hằng Sống. Bí tích Thánh Thể ban cho mỗi người được sống muôn đời và được sống lại như Lời Chúa Giêsu phán: “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54). Nếu như ngày xưa manna là của ăn được ban để nuôi thân xác thì ngày nay, hơn bất cứ của ăn nào, Mình Máu Chúa Kitô ban cho mỗi người ơn thần hóa vĩnh cửu: “Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời” (Ga 6,48-50.58). Bằng những lời xác quyết như thế, Chúa Giêsu giới thiệu cách long trọng Bánh Hằng Sống, Bánh muôn đời tồn tại và đầy quyền năng trao ban ơn sống đời vĩnh cửu cho tất cả những ai rước lấy trong đức tin với lòng trong sạch, đơn sơ, ngay lành.

Trong hành trình trần thế, mỗi nguời cũng đang đi trên cuộc hành trình đức tin nhiều thử thách và gian nan. Ai cũng phải băng qua sa mạc cuộc đời với biết bao hiểm nguy và thách đố. Có những lúc phải đối mặt với những thất bại và khổ đau, có lúc ta cũng từng xuôi tay muốn đầu hàng cuộc sống. Thế nhưng, trong mọi hoàn cảnh, Chúa Thánh Thể vẫn đồng hành với mỗi người. Ngài vẫn đang bẻ tấm bánh đời mình để trao hiến cho mỗi người. Ngài vẫn bẻ tấm bánh lời Ngài để nuôi dưỡng mỗi người. Điều quan trọng là mỗi người có can đảm để đứng dậy tiếp tục cuộc hành trình đức tin của mình hay không.

Được nuôi dưỡng bởi Bánh Thánh là Thịt Máu Chúa Giêsu, mỗi người cũng được Chúa mời gọi trở thành tấm bánh bẻ ra cho anh chị em mình qua việc chia cơm sẻ áo hằng ngày cho tha nhân đồng thời dấn thân vào hoạt đồng tông đồ rao giảng Tin Mừng cứu độ cho mọi người hầu cuộc sống mỗi người mỗi ngày hạnh phúc và đượm thắm tình Chúa và tình người hơn.

Tâm Quảng