Hiệp hội Con Đức Mẹ miền Hà Vinh: 26 năm đồng hành cùng Mẹ (1996 – 2022)

GPVO (4/8/2022) – Với chủ đề “26 năm đồng hành cùng Mẹ”, trong 2 ngày 3-4/8/2022, hơn 1000 bạn trẻ đã quy tụ về giáo xứ Làng Nam tham dự Đại hội Giới trẻ Con Đức Mẹ miền Hà Vinh và mừng kỷ niệm 26 năm thành lập. Cuộc hội ngộ lần này là cơ hội để các bạn tri ân quá khứ với muôn vàn phúc lành Thiên Chúa, sống giây phút hiện tại với niềm hân hoan trong ân sủng và đưa ra chương trình hành động cho tương lai.

Trong tâm tình tạ ơn, vào lúc 8h00, thứ Tư ngày 4/8/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã gặp gỡ chia sẻ và chủ sự thánh lễ kỷ niệm 26 năm hình thành và phát triển Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ miền Hà Vinh tại giáo xứ Làng Nam. Hiệp dâng thánh lễ có cha linh hướng quốc gia Phêrô Nguyễn Quang Tiến, cha linh hướng miền Phaolô Trần Văn Lành, quý cha khách, quý tu sĩ nam nữ, quý ban điều hành các miền trong và ngoài Giáo phận cùng cộng đoàn dân Chúa.

Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn là một hiệp hội quốc tế của người trẻ ra đời năm 1830 khi Đức Mẹ hiện ra với thánh Catherine Laboure, một tập sinh của các Nữ Tử Bác Ái. Ở Việt Nam, tên chính thức được gọi là Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn. Khi hiện ra, Đức Mẹ đã yêu cầu một hiệp hội dành cho người trẻ phải được thiết lập mang danh Mẹ và từ đó “mọi ân sủng sẽ được tuôn đổ trên họ”. Mục đích của hiệp hội là để khích lệ đức tin của người trẻ bằng cách nối kết cách gần gũi hơn với Chúa Giêsu và mỗi người với nhau qua Đức Maria như một người hướng dẫn và thánh Vinh Sơn như một người khởi hứng. Hiệp hội đã được khai sinh trong gia đình Vinh Sơn và đã lan rộng tầm mức toàn cầu.

Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Tu hội Vinh Sơn đã đồng hành với Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ ngay từ những ngày đầu thành lập. Hiện nay, các thành viên của hội đã có mặt ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, Hội Giới trẻ Con Đức Mẹ được thành lập năm 1932 tại Gia Định (Sài Gòn). Tại Giáo phận Vinh, hội Giới trẻ Con Đức Mẹ được thành lập vào ngày 3/7/1996 tại giáo xứ Thanh Dạ và hiện nay đã được phổ biến tới 32 giáo xứ. Tổng số thành viên sinh hoạt tại các giáo xứ lên đến 2.480 bạn trẻ.

Trước giờ khai lễ, Đức cha Anphong đã chủ sự nghi thức Tuyên hứa cho 133 bạn trẻ, chính thức xin gia nhập vào Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ miền Hà Vinh. Sau khi nghe chứng từ và lời tuyên hứa từ các bạn trẻ, Đức cha đã đọc lời nguyện, làm phép phù hiệu. Sau cùng, quý soeurs cố vấn đã lên gắn phù hiệu cho các thành viên mới. Tiếp đó, vị Chủ chăn Giáo phận đã chủ sự nghi thức Tận hiến cho 19 thành viên. Với nghi thức Tận hiến, từ nay 19 thành viên sẽ tiến thêm một bước mới trên con đường dấn thân phục vụ theo gương Đức Maria. Phần cuối cùng, anh GB. Nguyễn Song Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Con Đức Mẹ Việt Nam đã lên chủ sự nghi thức sai đi.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn tầm quan trọng của đức mến trong ba nhân đức đối thần. Hiện nay, đức tin, đức cậy, đức mến đều tồn tại nhưng cao trọng hơn cả là đức mến (1Cr 13,13) vì đó chính là bản chất của Thiên Chúa, Đấng đã vì yêu thương vô vị lợi mà đã tạo dựng và cứu chuộc con người. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã vui lòng xuống trần gian, trở nên con người thật về mọi phương diện, trừ tội lỗi để tự hiến mình làm hy tế dâng lên Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu cũng đã nên gương mẫu cho mỗi người về đức ái khi Người yêu thương và cầu nguyện cho cả những kẻ đã sỉ nhục và đóng đinh Người.

Ngoài ra, Đức cha cũng mời gọi các bạn trẻ là những người con riêng đã tận hiến cho Đức Mẹ hãy sống đức bác ái đối với anh em chung quanh, khoan dung nhân hậu, không tự mãn, không ích kỷ. Các bạn trẻ hãy sở hữu một con tim luôn trong sạch, một lương tâm luôn ngay thẳng và một đức tin không giả hình, để có thể yêu mến Chúa thật sự và yêu thương phục vụ anh em mỗi ngày một hữu hiệu hơn.

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện Hiệp hội Con Đức Mẹ đã có những tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý ân nhân đã đồng hành và giúp đỡ trong hành trình 26 năm hình thành và phát triển.

Tâm Quảng