Thánh lễ truyền chức linh mục tại giáo họ độc lập Kim Sơn: Họa ảnh của Đức Kitô giữa lòng đời

GPVO (24/12/2022) – Nhờ bí tích Truyền Chức Thánh, các linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Linh mục, trở thành thừa tác viên của Đầu để kiến tạo và xây dựng toàn Nhiệm Thể của Người là Giáo hội, với tư cách là những cộng tác viên của hàng giám mục. Chắc chắn, khi được thánh hiến qua bí tích Rửa tội, cũng như tất cả các tín hữu khác, các ngài đã lãnh nhận dấu chỉ trao ban hồng ân thánh sủng và ơn gọi Kitô hữu, để mọi người, dù bản tính nhân loại yếu hèn, có thể và phải hướng đến sự hoàn thiện như lời Chúa đã nói: “Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên Trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48)… Vì thế, khi trở thành hiện thân của Đức Kitô theo chức vụ của mình, mỗi linh mục cũng nhận được ơn ban đặc biệt để khi phục vụ đoàn dân được trao phó cũng như toàn thể Dân Chúa, các ngài có thêm khả năng vươn đến sự hoàn thiện của chính Đấng đã trao tác vụ cho các ngài và để sự yếu đuối của xác thịt phàm nhân được chữa lành nhờ sự thánh thiện của Đấng vì chúng ta đã trở nên vị Thượng Tế “thánh thiện, vô tội, vẹn toàn, tách biệt khỏi các tội nhân” (Dt 7,26) (Presbyterorum Ordinis, số 12)

Đúng 8g00’, sáng thứ Tư ngày 23/11/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ truyền chức linh mục cho quý thầy phó tế: Giuse Trần Đăng Khoa, OSB; Clement Nguyễn Thanh Phong, Ocist; Augustin Đinh Bạt Huy, Ocist; Vincent Điểm Nguyễn Văn Tâm, Ocist. Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ giáo họ độc lập Kim Sơn, giáo hạt Bảo Nham. Hiệp dâng thánh lễ có Đức Viện phụ Phêrô Khoa Nguyễn Thái Bình, Đan viện Xitô Thánh Tâm Mỹ Ca; cha Bề trên Đan viện Biển Đức Thiên Hòa; Đức ông Phêrô Nguyễn Chí Thiết, quý cha Bề trên các hiệp hội, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý cha khác, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau chuẩn bị tâm hồn cách xứng đáng để nài xin ơn Chúa tuôn đổ mọi ơn lành của Ngài xuống trên các tiến chức sắp lãnh nhận thiên chức linh mục, ngang qua hồng ân đó, các cha biết làm chứng cho Chúa bằng một đời sống dấn thân và phục vụ không ngừng.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức truyền chức bắt đầu với phần giới thiệu, xác định tư cách lãnh nhận chức thánh và lời thỉnh cầu Đức Giám mục phong chức linh mục cho các tiến chức. Đức Viện phụ Đan viện Xitô Thánh Tâm Mỹ Ca xướng danh 4 tiến chức linh mục.

Sau nghi thức giới thiệu, Đức cha Anphong đã có những huấn từ đến các tiến chức và cộng đoàn phụng vụ. Linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi cộng tác cách đặc biệt để thực thi sứ mạng loan truyền lời Chúa nơi trần gian. Vì thế, ngang qua thiên chức linh mục, các cha phải phản chiếu được hình ảnh Đức Kitô nơi mọi môi trường sống. Bằng đời sống bác ái yêu thương với trái tim đầy lòng thương xót và trắc ẩn của vị mục tử, các cha phải không ngừng ra đi để tìm, gặp gỡ và đưa đoàn chiên về với một chủ chiên là Đức Kitô. Hơn nữa, trong bậc sống đan tu, các thầy phải không ngừng cắt tỉa bản thân để từng ngày được nên giống Chúa hơn, nhờ đó trở thành họa ảnh của Đức Kitô ngay giữa lòng đời.

Kết thúc phần huấn từ, cộng đoàn phụng vụ cùng hát kinh Cầu Các Thánh để qua lời chuyển cầu của các ngài, các tiến chức can đảm theo bước chân của Thầy Chí Thánh Giêsu trong việc rao truyền lời Chúa đến muôn người.

Tiếp đến là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức Thánh. Đức Giám mục đặt tay trên đầu các tiến chức và đọc lời nguyện thánh hiến, khẩn cầu Thiên Chúa đổ đầy Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy. Từ nay, những vị này sẽ được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, trở thành khí cụ của Người, hầu phục vụ Hội Thánh Chúa trên trần gian với tư cách là đại diện của Đức Kitô, Đấng là Đầu Hội Thánh trong ba nhiệm vụ: tư tế, ngôn sứ và vương đế. Tiếp đến, lần lượt các linh mục cũng tiến lên và đặt tay thể hiện sự hiệp thông.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Kế đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tiến chức để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể. Kể từ giây phút này, các tiến chức chính thức được tham dự trọn vẹn vào hành vi tế lễ, được đồng tế với Đức Giám mục và các linh mục trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu.

Thánh lễ khép lại trong niềm vui mừng và hân hoan của các tân chức cũng như cộng đoàn tham dự phụng vụ. Hy vọng niềm vui của các tân chức hôm nay sẽ luôn nối dài trong suốt hành trình sống và theo chân Thầy Chí Thánh Giêsu, nhờ đó mang niềm vui của Chúa đến với mọi người trong gia đình nhân loại. Hơn nữa, trong bậc sống đan tu, quý tiến chức được mời gọi kết hiệp với Đức Kitô cách mật thiết, biết lấy Ngài làm trung tâm điểm của đời sống mình mà can đảm ra đi phục vụ Chúa với niềm tin tưởng và cậy trông.

Gioan Nguyễn