Thượng phụ Kyrill sẽ không gặp Đức Phanxicô ở Kazakhstan

Phanxico.vn (26/8/2022) – Thượng phụ Kyrill I, người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga, sẽ không đến Kazakhstan tham dự Đại hội VII của những người đứng đầu các tôn giáo truyền thống và thế giới ngày 14-15 tháng 9 năm 2022. Ngày thứ tư 24 tháng 8, giáo chủ Antoine của Volokolamsk, người đứng đầu sở Ngoại vụ Matxcova của Tòa Thượng phụ đã nói với hãng thông tấn Nga RIA Novosti. Vì thế thượng phụ Kyrill sẽ không gặp Đức Phanxicô khi ngài đến đó từ ngày 13 đến 15 tháng 9.

Giáo chủ Antoine tuyên bố: “Năm nay, với sự đồng ý của Đức thượng phụ Kyrill, Giáo hội chính thống Nga sẽ cử một phái đoàn đại diện chính thức nhưng thượng phụ Kyrill sẽ không tham dự đại hội. Vì thế cuộc gặp của thượng phụ Kyrill và Đức Phanxicô ở Kazakhstan đã không được dự trù.” Đức Phanxicô chỉ gặp thượng phụ Kyrill một lần ở Cuba năm 2016.

Không có cuộc họp nào được dự trù

Tháng 6 vừa qua, Đức Phanxicô mong muốn gặp thượng phụ Kyrill trong hội nghị thượng đỉnh liên tôn tổ chức tại Kazakhstan, quốc gia có đường biên giới dài với nước Nga. Trước đó không lâu, Đức Phanxicô và thượng phụ Kyrill đã lên kế hoạch gặp nhau tại một tu viện chính thống giáo ở Giêrusalem vào tháng 6. Nhưng rốt cuộc, buổi họp đã bị hủy bỏ theo thỏa thuận chung vì cuộc xung đột ở Ukraine, Đức Phanxicô nói với hãng tin Reuters.

Trên RIA Novosti, giáo chủ Antoine của Volokolamsk xác nhận một cuộc họp đã được lên kế hoạch “trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, vào mùa xuân này Vatican đã thông báo công khai việc chuẩn bị cho cuộc họp đã bị đình chỉ. Kể từ đó, không có đề xuất nào từ Vatican về việc có thể tổ chức một cuộc họp vào một thời điểm hoặc địa điểm khác chính thức gửi tới chúng tôi”. Giáo chủ cho rằng một cuộc họp như vậy “phải được chuẩn bị một cách cẩn thận nhất, chương trình phải được thống nhất, tài liệu kết quả phải được suy nghĩ trước”. Giáo chủ nói, đây không phải là trường hợp hiện nay.

Các quan hệ căng thẳng

Giáo chủ Antoine không đề cập đến cuộc gặp của giáo chủ với Đức Phanxicô ngày 8 tháng 8 tại Vatican. Chỉ một tuyên bố rất ngắn gọn từ Tòa Thượng phụ Matxcơva giải thích hai người đã thảo luận về “các mối quan hệ chính thống-công giáo, trong bối cảnh các quá trình chính trị đang diễn ra trên khắp thế giới.

Mặc dù một cuộc gặp chưa bao giờ được loan báo chính thức giữa Đức Phanxicô và thượng phụ Kyrill ở Kazakhstan nhưng thông báo của giáo chủ Antoine đã giáng một đòn mạnh vào quan hệ giữa giám mục Rôma và thượng phụ Matxcova. Tháng 5 vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Ý, Đức Phanxicô nói “thượng phụ Kyrill không thể trở thành người giúp lễ cho Putin”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch