Tự lừa dối mình và tự lừa dối người!

GPVO (27/6/2022) – “Ai nói rằng mình biết Thiên Chúa mà không tuân giữ các giới răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở trong người ấy.” (1Ga 2,4) Khi anh nói xấu, nói dối, bịa đặt dựng chuyện vu khống anh em mình, hòng phá hoại hình ảnh của họ trong lòng người khác, muốn triệt hạ họ, thì anh có là người yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, là người sống và đấu tranh cho những giá trị của Tin Mừng không?

Thưa rằng: KHÔNG!

1. “Điều Răn thứ tám CẤM xuyên tạc chân lý trong những tương quan với tha nhân. Chỉ thị luân lý này xuất phát từ ơn gọi của dân thánh, là làm chứng nhân cho Thiên Chúa của mình, Đấng là chân lý và muốn chân lý. Những xúc phạm đến chân lý, bằng lời nói hay bằng hành vi, đều là từ chối dấn thân theo sự ngay thẳng về luân lý. Những xúc phạm đó là những bất trung căn bản đối với Thiên Chúa và, theo nghĩa này, chúng hủy hoại các nền tảng của Giao Ước.” (Sách Giáo lý của HTCG, 2464)

Nói dối, làm chứng dối, thề gian, phán đoán hồ đồ, nói xấu, vu khống … là những xúc phạm đến chân lý, tức vi phạm Điều Răn thứ tám!

Mà vi phạm một Điều Răn là vi phạm tất cả các Điều Răn khác:

“Mười Điều Răn tạo thành một thể thống nhất không thể tách biệt. Mỗi “lời” quy chiếu về từng lời và về tất cả các lời khác; các lời tương thuộc lẫn nhau. Hai Bảng Luật soi sáng cho nhau, hợp thành một thể thống nhất hữu cơ. Vi phạm một điều răn là vi phạm tất cả các điều răn khác. Không thể tôn trọng người khác mà không chúc tụng Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá của họ. Không thể tôn thờ Thiên Chúa mà không yêu thương tất cả mọi người là thụ tạo của Ngài. Mười Điều Răn thống nhất đời sống đối thần với đời sống xã hội của con người.” (Sách Giáo lý của HTCG, 2069)

“… Mười Điều Răn ấy tóm về hai nầy mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen” (Kinh Mười Điều Răn)

2. “Nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1Ga 4,20)

3. Anh muốn giúp người ta đòi công lý, anh muốn làm chuyện này chuyện kia nghe tốt lành, bằng việc nói xấu, nói dối, bịa đặt dựng chuyện vu khống người khác sao?

Hãy đọc điều này:

“Một ý hướng tốt (thí dụ: giúp đỡ người lân cận) không thể làm cho một hành động tự nó là sai trái (như nói dối, nói xấu), trở thành tốt hay đúng. Mục đích không biện minh cho các phương tiện.” (Sách Giáo lý của HTCG, 1753)

Và Lời Chúa:

– Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ. (Mt 5,37)

– Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích.” (Ga 8,44)

4. Anh có yêu thương những người mà anh nói xấu, dựng chuyện vu khống họ không?

“Phàm ai ghét anh em mình, ấy là kẻ sát nhân.

Và anh em biết: không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó.” (1Ga 3,15)

5. “Giáo Hội không sống nơi nào khác hơn là chính trong chúng ta, Giáo Hội sống nhờ cuộc chiến đấu của những người tội lỗi hướng đến sự thánh thiện, và cuộc chiến đó lại cần đến ơn Chúa mới có thể thực hiện được. Đàng khác, cuộc chiến vì sự thánh thiện chỉ mang tính xây dựng và đem lại nhiều hoa trái khi nó bắt nguồn từ tinh thần chịu đựng, từ lòng mến thực sự. Và như thế, chúng ta đạt tới một tiêu chuẩn mà mọi phê phán, chiến đấu vì sự thánh thiện tốt đẹp hơn phải qui chiếu về, một tiêu chuẩn không những không mâu thuẫn mà còn đòi hỏi sự chịu đựng lẫn nhau. Tiêu chuẩn đó là TÍNH XÂY DỰNG. Mọi thái độ chua chát, hằn học, chỉ biết đập phá thì đã tự kết án mình.” (Joseph Ratzinger, Đức tin Kitô giáo hôm qua và hôm nay)

—————

Chết là thật! Phán xét là thật! Không ảo đâu!

Đến Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án. (Mt 12,37)

Hãy thôi tự lừa dối mình và lừa dối người ta đi!

“Lạy Chúa, Chúa đã dủ lòng thương nhận chúng con làm nghĩa tử để chúng con trở thành con cái ánh sáng; xin đừng để chúng con sa vào cảnh tối tăm lầm lạc nhưng xin gìn giữ chúng con luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa.” (Lời nguyện nhập lễ Chúa Nhật XIII TN)

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Nhân