Tuyên ngôn của Hội đồng Giám mục Belarus

RVA (5/3/2022) – Hội đồng Giám mục Belarus liên đới với nhân dân Ucraina và lên án chiến tranh, như một tội ác chống Thiên Chúa và con người.

Các giám mục khẳng định rằng: “Chúng tôi, các giám mục Công giáo Belarus, cùng với tất cả các tín hữu chúng tôi, rất lo âu vì cuộc xung đột chính trị kéo dài giữa Nga và Ucraina, đang đi vào giai đoạn chiến tranh. Vì thế, người chết, các thành thị, những nơi định cư và hạ tầng cơ cấu bị phá hủy, hàng trăm ngàn người buộc lòng phải chạy ra nước ngoài tị nạn. Chiến tranh là một tội ác chống Thiên Chúa và chống con người, đáng bị quyết liệt lên án tức khắc (GP 80).

“Chúng tôi liên đới với nước láng giềng của chúng tôi ở miền nam, đang sống trong thảm trạng. Chúng tôi hỗ trợ lời kêu gọi của Đức Thánh cha Phanxicô và Tòa Thánh, những biện pháp ngoại giao và các cuộc thương thuyết giữa Nga và Ucraina, trên lãnh thổ Belarus để tiến tới một cuộc ngưng xung đột tức khắc và tìm những con đường hòa giải. Nhưng để các phe có thể lắng nghe nhau, các võ khí cần phải im tiếng. Chúng tôi cũng lo âu vì cuộc chiến tranh thông tin gây ra không kém những thiệt hại và khơi lên sự oán ghét giữa các dân tộc và quốc gia.

“Ngày hôm nay, khi quyết định không những về tương lai của Ucraina, cần làm tất cả những gì có thể để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

“Chúng tôi mời gọi các tín hữu và tất cả những người thiện chí: ăn chay và cầu nguyện liên đới trong các thánh đường tại đất nước chúng ta để cầu cho hòa bình tại Ucraina, đón nhận cơ hội này. Ngoài ra chúng tôi kêu gọi chầu Mình Thánh Chúa, hát kinh khẩn cầu Thiên Chúa, đọc kinh Mân côi, đi đàng Thánh giá và các việc phục vụ; với tình yêu huynh đệ và liên đới, hãy giúp đỡ bao nhiêu có thể cho các nạn nhân.

“Chúng tôi cầu nguyện và thỉnh cầu rằng những người mà cuộc khủng hoảng này tùy thuộc đừng để đất nước chúng ta tham gia cuộc chiến này.

“Hiệp nhất trong chay tịnh và kinh nguyện.
Minsk ngày 3 tháng Ba năm 2022.
Các giám mục Công giáo Belarus.”

G. Trần Đức Anh, OP.